ขีดเส้น ป.ป.ช. 15 วัน 'วีระ' เอาจริงขอศาลออกหมายจับ!

11 พ.ค.2567 - นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ป.ป.ช. แพ้คดีซ้ำซาก อย่าบังอาจลองดี ท้าทายอำนาจศาลอีกเลย หลังจาก ป.ป.ช. ได้รับคำสั่งศาลปกครองกลาง ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำบังคับของศาลปกครอง เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร ควรต้องรีบปฏิบัติตามคำสั่งศาลทันที

เอาแล้ว! เตรียมขอศาลออกหมายจับ ป.ป.ช. ฐานขัดหมายบังคับ

หลังจาก ป.ป.ช. ได้รับทราบคำสั่งดังกล่าวนี้แล้ว ต้องรีบจัดส่งเอกสารทั้ง 3 รายการตามที่คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมายได้มีคำวินิจฉัย ที่ สค 333/2562 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1(สำนักงาน ป.ป.ช. โดยเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบ) ต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารทั้งสามรายการ พร้อมทั้งให้สำเนาที่มีคำรับรองถูกต้องครบถ้วนแก่ผู้ฟ้องคดี(นายวีระ สมความคิด) แต่จนถึงบัดนี้ ป.ป.ช. ก็ยังไม่ปฏิบัติตามการบังคับของสำนักงานข้อมูลข่าวสาร และตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขแดงที่ 224/2566

ดังนั้น หากนายวีระ สมความคิด ผู้ฟ้องคดี ยังไม่ได้รับเอกสารทั้งสามรายการดังกล่าวอย่างถูกต้องครบถ้วนภายใน 15 วัน นับแต่ ป.ป.ช. ได้รับทราบคำสั่งของศาลปกครองกลาง ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายวีระ ก็จะเป็นต้องยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1(เลขาธิการ ป.ป.ช.) และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (กรรมการ ป.ป.ช. ที่กระทำความผิดร่วมลงมติไม่ให้เอกสารทั้งสามรายการแก่นายวีระ สมความคิด) มาขังไว้จนกว่าจะปฏิบัติตามคำบังคับของศาลอย่างถูกต้องครบถ้วน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองจะพ้นจากหน้าที่ทันที และอาจต้องติดคุกยาวตามคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตอีกด้วย

นอกจากนี้นายวีระ เตรียมยื่นเรื่องเพื่อส่งศาลฎีกาฯ ให้พิจารณาตามรัฐธรมนูญ มาตรา 237 ต่อไป ซึ่งหากศาลรับเรื่องไว้พิจารณา คณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่กระทำความผิด ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

#บังอาจท้าทายอำนาจศาลก็จำเป็นต้องได้รับโทษอย่างสาสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. แจงปมถูกนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหารฟ้อง กรณีชี้มูลความผิดตั้งลูกเป็นเลขาฯ

นายนิรุท สุขพ่อค้า ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมุกดาหาร แถลงถึงกรณีนางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ ตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เป็นโจทก์ฟ้องกรรมการ ป.ป.ช. กับพวก รวม 8 คน เป็นจำเลย

ศาลสั่งจำคุก 6 เดือน 'น้องชายธนาธร' คดีติดสินบน 20 ล้าน

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานบริหารบริษัทเรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ถอนฟ้อง 'ผบช.น.' กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำสั่งในคดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด