ขีดเส้น ป.ป.ช. 15 วัน 'วีระ' เอาจริงขอศาลออกหมายจับ!

11 พ.ค.2567 - นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ป.ป.ช. แพ้คดีซ้ำซาก อย่าบังอาจลองดี ท้าทายอำนาจศาลอีกเลย หลังจาก ป.ป.ช. ได้รับคำสั่งศาลปกครองกลาง ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำบังคับของศาลปกครอง เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร ควรต้องรีบปฏิบัติตามคำสั่งศาลทันที

เอาแล้ว! เตรียมขอศาลออกหมายจับ ป.ป.ช. ฐานขัดหมายบังคับ

หลังจาก ป.ป.ช. ได้รับทราบคำสั่งดังกล่าวนี้แล้ว ต้องรีบจัดส่งเอกสารทั้ง 3 รายการตามที่คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาขาสังคม การบริหารราชการแผ่นดินและการบังคับใช้กฎหมายได้มีคำวินิจฉัย ที่ สค 333/2562 ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ให้ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1(สำนักงาน ป.ป.ช. โดยเลขาธิการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับผิดชอบ) ต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารทั้งสามรายการ พร้อมทั้งให้สำเนาที่มีคำรับรองถูกต้องครบถ้วนแก่ผู้ฟ้องคดี(นายวีระ สมความคิด) แต่จนถึงบัดนี้ ป.ป.ช. ก็ยังไม่ปฏิบัติตามการบังคับของสำนักงานข้อมูลข่าวสาร และตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขแดงที่ 224/2566

ดังนั้น หากนายวีระ สมความคิด ผู้ฟ้องคดี ยังไม่ได้รับเอกสารทั้งสามรายการดังกล่าวอย่างถูกต้องครบถ้วนภายใน 15 วัน นับแต่ ป.ป.ช. ได้รับทราบคำสั่งของศาลปกครองกลาง ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายวีระ ก็จะเป็นต้องยื่นคำร้องขอให้ศาลออกหมายจับผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1(เลขาธิการ ป.ป.ช.) และผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 (กรรมการ ป.ป.ช. ที่กระทำความผิดร่วมลงมติไม่ให้เอกสารทั้งสามรายการแก่นายวีระ สมความคิด) มาขังไว้จนกว่าจะปฏิบัติตามคำบังคับของศาลอย่างถูกต้องครบถ้วน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองจะพ้นจากหน้าที่ทันที และอาจต้องติดคุกยาวตามคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตอีกด้วย

นอกจากนี้นายวีระ เตรียมยื่นเรื่องเพื่อส่งศาลฎีกาฯ ให้พิจารณาตามรัฐธรมนูญ มาตรา 237 ต่อไป ซึ่งหากศาลรับเรื่องไว้พิจารณา คณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่กระทำความผิด ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

#บังอาจท้าทายอำนาจศาลก็จำเป็นต้องได้รับโทษอย่างสาสม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงป้อม' บินปารีส 1 ส.ค. ให้กำลังใจนักกีฬาไทย สู้ศึกโอลิมปิก

ที่พรรคพลังประชารัฐ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 10 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

'ลุงป้อม' มอบงานใหญ่ 'วัน อยู่บำรุง' ขึ้นแท่นคุม กทม. แทน 'สกลธี'

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดตัวนายวัน อยู่บำรุง เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคว่า ตนกับนายวันสนิทกันตั้งแต่ตอนที่นายวันเป็นสส.ก็คุยกันมาตลอด

'วัน-อยู่บำลุง' เปิดหมดเปลือกซบ พปชร. เร้าเพื่อไทยขับ 'เหลิม' กัดฟันยังเคารพอาแม้ว

นายวัน อยู่บำรุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แถลงเปิดใจถึงการลาออกจากพรรคเพื่อไทย การย้ายมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่า มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นอกจากข่าวลาออกจากกรรมการผู้ช่วย