'อรรถวิชช์' วอนดูที่หัวใจและเจตนา ย้ำชัดไม่แก้ ม.112 หลังถูกเบี่ยงประเด็นตั้ง กก.กลั่นกรองคดี

5 ม.ค.2565 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า #ดูที่หัวใจและเจตนา ผมยึดแนวไม่แก้ไข ม.112 โดยเสนอแนวทาง “กรรมการกลั่นกรองคดี 112“ ซึ่งท่านนายกฯ เห็นชอบแล้ว แนวคิดนี้คืออะไร ? เป็นผลดีต่อสถาบันที่เราเคารพรักอย่างไร ? ขอชี้แจงดังนี้

1.ต้องอ่านหนังสือราชการ ที่ผมเสนอและท่านนายกฯ เห็นชอบให้ครบถ้วน การมีคณะกรรมการกลั่นกรอง ม.112 ก็ “เพื่อใช้ประกอบดุลพินิจในการดำเนินคดีของเจ้าพนักงานสอบสวน” (ในหนังสือระบุชัด) ไม่ใช่การแทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวน อำนาจยังอยู่ที่เดิม และอยู่ในการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

2.การเอาแนวคำพิพากษาฎีกามาประกอบการพิจารณาของตำรวจ อัยการ ในการสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง เป็นเรื่องปกติ กรณีแนวฎีกาเรื่อง 112 ในมหาวิทยาลัยไม่ค่อยสอนกัน ถ้ามีกรรมการผู้เชี่ยวชาญรวบรวมไว้ จะสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรมในการพิจารณาคดีของตำรวจ

3.ใครผิดชัดเจนก็โดนแน่ๆ ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีเรื่องลดโทษ ไม่เกี่ยวกับคดีที่อยู่ในศาลแล้ว หรือ ศาลตัดสินแล้ว

4. คนที่มีเจตนา "ปกป้องสถาบัน" จะได้รับการคุ้มครอง ในอดีตมีคนมีเจตนาที่ดีในปกป้องสถาบัน แต่ได้พูดซ้ำในบางข้อความที่เป็นปัญหา ทำให้โดนคดี ต้องสู้อยู่หลายปีจนถึงชั้นฎีกา ซึ่งกรณีแบบนี้ใช้เป็นบรรทัดฐานได้ ใครปกป้องสถาบันในลักษณะเดียวกัน ไม่ได้มีเจตนากระทำผิด ก็สามารถสั่งยุติคดี ไม่ฟ้องได้ตั้งแต่ชั้นตำรวจ ไม่ต้องเสียเวลายาวนานถึงฎีกา

เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มั่นคงจากรุ่นสู่รุ่น เราคุยกันได้ สร้างความชัดเจนได้ เพื่อสร้างทางออกให้เกิดขึ้นในสังคม ผมขอนำเสนอเรื่อง ม.112 ไว้เท่านี้ จากนี้จะนำเสนอนโยบายเศรษฐกิจปากท้องต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

'จตุพร' ชี้ข่าวปล่อย ปรับครม.ดึงปชป.ร่วมรบ. มั่นใจ 'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกก่อนถูกยุบ

'จตุพร' ชี้ปรับ ครม. ดึง ปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นข่าวปล่อย มั่นใจ'ก้าวไกล' ทิ้งทวนซักฟอกให้เป็นนัดแห่งความทรงจำ ก่อนถูกยุบพรรคใน เม.ย.นี้

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112