กมธ.นิรโทษฯ ส่งต่อข้อเรียกร้องกลุ่มสามนิ้ว-ร้อยชื่อ ให้ 'เศรษฐา' ดำเนินการตามที่เห็นควร

17 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 16.00 น. นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าวันนี้โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ศ.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกมธ.ได้ส่งหนังสือไปยังนายกรัฐนตรี โดยมีสาระสำคัญว่าขอให้เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาคดีการเมืองตามข้อเรียกร้องของกลุ่มทะลุฟ้า คือ

1. ตรวจสอบการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว

2.ดำเนินการใดๆให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุดได้รับสิทธิ์ประกันตัว

3.ชะลอการดำเนินคดีการจับกุม คุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม สั่งไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้อง ไม่อุทธรณ์ ไม่ฎีกาถอนฟ้อง ถอนคำร้อง ถอนอุทธรณ์ และถอนฎีกา ในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์สาธารณะ

และ 4. เร่งรัดการออกกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชน โดยรวมประชาชนทุกฝ่าย ทุกข้อหา ที่มีมูลเหตุแห่งคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมประชาชน พ.ศ...ได้เสนอต่อรัฐสภา และอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นเรียบร้อยแล้ว

ส่วนข้อเรียกร้องที่ 1-3 นั้นทางกมธ.พิจารณาแล้วเห็นว่าอยู่ในความสนใจของสังคมและประชาชน อีกทั้งเป็นเรื่องที่อยู่ภายใต้กำกับดูแล และการบังคับใช้กฎหมายของฝ่ายบริหาร จึงเห็นควรให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาดำเนินการตามที่เหมาะสม และเห็นสมควร

ส่วนข้อที่ 4.การเร่งรัดออกกฎหมายนิรโทษกรรมถือเป็นหน้าที่และอำนาจทางด้านนิติบัญญัติ ที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย จึงเป็นหน้าที่ของกมธ.นิรโทษกรรมฯที่จะต้องดำเนินการ และในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาของกมธ. ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จในต้นเดือนกรกฎาคม เพื่อให้ทันเข้าสู่การพิจารณาในการเปิดสมัยประชุมสภาครั้งหน้า

นายนิกร กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มอบหมายให้นายสมคิด เชื้อคง โฆษกคณะกรมมาธิการ ในฐานะรองเลขานุการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองไปติดตามและประสานความคืบหน้าในเรื่องนี้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชูศักดิ์' ไม่ถอยถอนผลศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขอสภาเดินหน้าลงมติ

'ชูศักดิ์' ไม่ถอย ถอนผลศึกษาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ขอสภาเดินหน้าลงมติ ยืนยันไม่ใช่ขั้นตอนออกกฎหมาย-ใครไม่เห็นด้วยก็ไปค้าน ม.112 ในชั้นยกร่าง

'นิกร' แจง รายงานมี 3 ข้อเสนอ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วย นิรโทษกรรม ม.110 ม.112

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม รับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ

'นิกร' หวั่นกม.ประชามติ ทำ 2 สภาฯแตกหัก เสนอทางสายกลาง ให้เสร็จทันปิดสมัยประชุม

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ยังไม่ส่งชื่อสว.ร่วม เป็นกมธ.ฯ

'นิกร' โอด สว.งดประชุม ห่วงกมธ.ร่วมพิจารณาร่างพรบ.ประชามติ

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร