สส.ก้าวไกล-สามนิ้ว ลุ้น! ศาลตัดสินคดี112 ปราศรัยชุมนุม คาร์ม็อบ 11 กันยา 64

แฟ้มภาพ:ลูกเกด-ชลธิชา แจ้งเร็ว

27 พ.ค.2567- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้  27 พ.ค. เวลา 09.00 น. ณ ศาลจังหวัดธัญบุรี จะมีการอ่านคำพิพากษาคดีที่น่าสนใจ คือ การอ่านคำพิพากษาคดี112 กรณีปราศรัยและชุมนุม #คาร์ม็อบ11กันยา64 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 โดยคดีดังกล่าว มีจำเลยด้วยกัน 10 คนและหนึ่งในนั้นคือ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล อดีตแกนนำแนวร่วมม็อบสามนิ้ว ซึ่งเป็นจำเลยเพียงคนเดียว ที่ถูกยื่นฟ้องในข้อหาตาม ม.112 จากจำเลยทั้งหมด 10 คน

น.ส.ชลธิชา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า  วันจันทร์ ที่ 27 พ.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ณ ศาลจังหวัดธัญบุรี เกดจะได้รับฟังคำพิพากษาคดี ม.112 กรณีปราศรัยและชุมนุม #คาร์ม็อบ11กันยา64 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2564 คดีนี้เกดเป็นจำเลยเพียงคนเดียวที่ถูกยื่นฟ้องในข้อหาตาม ม.112 จากจำเลยทั้งหมด 10 คน จากการปราศรัยในประเด็นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกกฎหมาย พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการในพระองค์ พ.ศ. 2560 และปล่อยให้มีการแก้กฎหมาย พ.ร.บ.จัดระเบียบทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เมื่อปี 2561 คำพิพากษาของศาลจะเป็นอย่างไร มาร่วมจับตากันค่ะ!”

ขณะที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุในทวิสเตอร์x ถึงคดีดังกล่าวว่า คดีนี้มีจำเลยทั้งสิ้น 10 ราย นอกจากชลธิชา (จำเลยที่ 1) ยังมี พริม มณีโชติ (จำเลยที่ 2), ศรีไพร นนทรีย์ (จำเลยที่ 3), สุนี ไชยรส (จำเลยที่ 4), ธนพร วิจันทร์ (จำเลยที่ 5), วิปัศยา อยู่พูล (จำเลยที่ 6), สุธิลา ลืนคำ (จำเลยที่ 7), วิศรุต สมงาม (จำเลยที่ 8 ), ไพศาล จันปาน (จำเลยที่ 9) และ อาทร โพดภูธร (จำเลยที่ 10) ทั้ง 10 คน ถูกฟ้องเฉพาะข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, คำสั่งจังหวัดปทุมธานี เรื่องมาตรการป้องกันโควิด และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

พร้อมกับระบุว่า เป็นที่น่าจับตาคำพิพากษาในคดีนี้ เนื่องจากหากศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำพิพากษาให้ชลธิชามีความผิด พร้อมให้ลงโทษจำคุก โดยไม่รอลงอาญา และไม่อนุญาตให้ประกันตัวทันที จะถือว่าชลธิชาต้องคําพิพากษาให้จําคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติการเป็น สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (6) โดยทันที

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เมื่อปี 2566 จังหวัดปทุมธานี มีสส.ด้วยกัน 7 เขต โดยปรากฏว่าพรรคก้าวไกล กวาดที่นั่งไปถึง 6 เขต เกือบยกจังหวัดโดยอีกหนึ่งที่นั่งเป็นของพรรคเพื่อไทย โดยนส.ชลธิชา เป็นสส.ปทุมธานี เขต 3 โดยเอาชนะคู่แข่งจากเพื่อไทยและภูมิใจไทยมาได้แบบขาดลอย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลับมีด! 34 สส.ไล่ชำแหละ ล็อกเป้า ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

ฝ่ายค้าน เตรียมไล่อัดรัฐบาล ศึกอภิปรายงบ 68 หลังได้เวลา 20 ชม. “ก้าวไกล”จัดทัพใหญ่ 34 ส.ส.รอชำแหละ ล็อกเป้ากระชวก ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

ศึกงบ68 ส่อเดือด! ‘ก้าวไกล’ ปล่อยแคมเปญโหมโรง ‘เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้’

พรรคก้าวไกล พรรคแกนนำฝ่ายค้าน ได้เปิดแคมเปญการเมือง สำหรับการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในช่วง 19-21 มิ.ย.นี้แล้ว

เลขาฯกกต. กรีดก้าวไกล 'ท่านได้รับผลร้าย จากข้อเท็จจริงที่ท่านทำ'

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต. ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมกรณียุบพรรคก้าว

'วิโรจน์' น้อมรับความเห็น 'ทักษิณ' เดินสายลงพื้นที่ ทวงคืน สส.นนทบุรี

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมงานวันเกิดนายกเทศบาลนครนนทบุรี และกล่าวภายในงานว่าเลือกตั้งครั้งหน้า

ทนายเชาว์ แนะจับตาหมากกลอัยการคดี 112 ทักษิณ

นายเชาว์ มีขวด ทนายความ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง "คดี 112 ของทักษิณกับการประกันตัว" มีรายละเอียดว่า "ช่วงนี้มีคนนำมาตรา 112 มาเป็นประเด็นบนสื่อโซเชียลกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีของน