'มายด์' และพวกร้อง 'อสส.' ยุติคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

10 ม.ค.2565 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนรัชดาภิเษก น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ พร้อมด้วยนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ และนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกดำเนินคดีตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอให้อัยการยุติคดีโดยไม่อุทธรณ์ หลังศาลแขวงดุสิตพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564

โดยน.ส.ภัสราวลี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า วันนี้ต้องการมายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ขอให้ยุติคดีที่ถูกตั้งข้อหาด้วยพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง ซึ่งคดีนี้ศาลพิพากษายกฟ้องไปแล้ว แต่อัยการอาจมีการอุทธรณ์ซ้ำ ส่วนในกรณีของคนอื่น ๆ ยังไม่ได้มีการพิจารณาคดีก็ขอให้มีการถอนฟ้อง ส่วนคดีที่ยังไม่มีการสั่งฟ้อง ก็ขอให้ยุติคดีโดยไม่ฟ้อง

เวลาต่อมา ตัวแทนของสำนักงานอัยการศาลสูงสุด มารับหนังสือที่บริเวณด้านหน้าประตูสำนักงานฯ โดยกล่าวกับน.ส.ภัสราวลีว่า จะส่งหนังสือดังกล่าวให้กับอธิบดีอัยการศาลสูงสุดพิจารณาต่อไป

น.ส.ภัสราวลี ให้สัมภาษณ์ภายหลังยื่นหนังสือว่า พวกเรายังคงยืนยันอย่างหนักแน่นว่า เราจะต้องการให้สำนักงานอัยการสูงสุด คืนความยุติธรรมให้กับประชาชน

“สุดท้ายแล้ว ถ้าหากคดีนี้ดำเนินต่อไป มีแต่จะสร้างภาระให้กับประชาชน สร้างความขุ่นมัวในใจให้กับประชาชน มีแต่จะตอกย้ำความอยุติธรรมให้กับสังคมไทย เพราะฉะนั้นแล้ว ประชาชนอย่างเรา มีสิทธิเสรีภาพที่จะออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ออกมาเรียกร้องสิ่งที่จะดีกว่านี้ในสังคมไทย เราควรจะต้องทำได้ และกระบวนการยุติธรรมเอง ไม่ควรจะเป็นส่วนหนึ่งในการพรากความยุติธรรมไปจากประชาชน” น.ส.ภัสราวลี กล่าวสรุป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้เป็นคดีที่พนักงานอัยการคดีแขวงดุสิต เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากการบริหารประเทศ โดยในวันที่ 13 ธ.ค. 2564 ศาลแขวงดุสิตได้มีคำพิพากษายกฟ้อง

อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ที่ถูกดำเนินคดีสืบเนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวอีกหลายคน ซึ่งพนักงานอัยการได้ทยอยสั่งฟ้องและแยกสำนวนออกหลายคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมดกัน! 'สส.ก้าวไกล' ไม่แตะ 'ทักษิณ' ศึกอภิปรายรัฐบาล อ้าง 'โรม' ตั้งกระทู้ถามแล้ว

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของพรรคก้าวไกล ว่า ทางพรรคก้าวไกลได้มีการเตรียมประเด็นครอบคลุมทุกเนื้อหา ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญชวนติดตาม

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น