'อนุทิน' เผย 'ธนาธร' ฉีดวัคซีนตามกำหนด ไม่ใช่วีไอพี บอกอย่าเอามาเป็นประเด็น

12 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่าสำหรับการดูแลผู้ติดเชื้อทำได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง โดยจะนำเฉพาะผู้ที่ติดเชื้อรุนแรงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนผู้ที่ติดเชื้ออาการไม่รุนแรงจะรักษาอยู่ที่ HI หรือ โฮมไอโซเรชั่น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศแนวทางปฏิบัติและข้อปฏิบัติไปยังสาธารณสุขจังหวัดและโรงพยาบาลทุกแห่งแล้ว ผู้สื่อข่าวถึงความพร้อมการรับมือของโฮมไอโซเรชั่น และโรงพยาบาลสนาม ที่จะรองรับผู้ป่วย นายอนุทิน กล่าวว่า ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนตั้งแต่ช่วงต้นเทศกาลปีใหม่และได้เตรียมตัวไว้ก่อนแล้ว การเข้ามาของโอมิครอนทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น หากเราใช้มาตรการทุกอย่างอย่างทั่วถึงและได้รับความร่วมมือจากประชาชน จากที่มีการประเมินว่าจะมีการติดเชื้อถึง 30,000 คน ถ้ามีมาตรการการฉีดวัคซีน สวมใส่หน้ากากอนามัย โควิดฟรีเซ็ตติ้งและใช้ชีวิตแบบนิวนอมอลล์ การประเมินผู้ติดเชื้อ 3-4 หมื่นคนก็จะลดลงมา โดยจากการที่ดูตัวเลขทั้งผู้ติดเชื้อใหม่ ป่วยหนัก ผู้เสียชีวิต ยังไม่มีจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น แต่ที่กังวลคือตัวเลขผู้เสียชีวิต ซึ่งจะเห็นว่า ยังไม่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์การฉีดวัคซีนเข็มสาม นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนเข็มสามเป็นบูธเตอร์โดส กระทรวงสาธารณสุขรับนโยบายของรัฐบาล และกำชับเจ้าหน้าที่ให้เร่งฉีดเข็มสามให้กับประชาชนให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ฉีดไปแล้วกว่า 8 ล้านโดส การฉีดเข็มสามสามารถนัดผ่าน โอปะเรเตอร์ โรงพยาบาล หมอพร้อม วอล์คอิน ได้ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนวัคซีนที่เพียงพอและมีการสำรองไว้แล้ว ดังนั้นเรื่องจำนวนวัคซีนเราไม่ต้องห่วงแต่ขณะนี้ต้องขอให้ประชาชนช่วยมารับวัคซีนเข็มสามเพราะมีประโยชน์มาก ลงทะเบียนง่าย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ระบุเตรียมฟ้องคนที่ให้ข้อมูล ส่วนตัวเรื่องการฉีดวัคซีน ที่หลุดจากระบบหมอพร้อม นายอนุทิน กล่าวว่า เรามั่นใจว่าข้อมูลไม่รั่ว ไม่ว่าจากระบบไหนก็ไม่รั่ว แต่อันที่จริงข้อมูลเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องลับสุดยอดแต่อย่างใด ข้อมูลเหล่านี้มีเอาไว้ใช้ และไม่ควรไปจี้ว่านายธนาธรเป็นวีไอพี รับวัคซีนพิเศษกว่าคนอื่น เพราะนายธนาธร ก็มารับการฉีดตามกำหนด โดยเข็มหนึ่งฉีดเมื่อเดือนก.ค. 2564 ก็ไม่ใช่วีไอพี อันนี้เราพูดกันแฟร์ๆ อย่าเอาตรงนี้มาเป็นประเด็น

"ถ้าถามว่ามีวีไอพีหรือไม่กระทรวงสาธารณสุขในยุคของตนมีสโลแกน "รักษาทุกที่ วีไอพีทุกคน" เพราะฉะนั้น สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนทุกคน คือ วีไอพี การฉีดวัคซีนให้กับใครก็ตามเราต้องดีใจ ใครได้ก่อนได้หลังแต่ขอให้ได้เถอะ เพราะเมื่อฉีดวัคซีนแล้วก็จะลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและรับเชื้อ ที่จะทำให้อัตราการป่วยและเสียชีวิตต่ำ อย่าเอาประเด็นนี้มาเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตัวนายธนาธรเองก็เพิ่งติดโควิดไป ก็ไม่ทราบว่าได้ฉีดเข็มสามแล้วหรือยัง ถ้าได้ฉีดเข็มสามแล้วติดโควิดก็มารับเข็มสี่หลังคนอื่นๆได้ เพราะถือว่ามีภูมิธรรมชาติแล้ว"นายอนุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ยังไม่มีคิวเข้าพบ 'นช.ทักษิณ' แต่ต้องเจอแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพ

ที่ทำเนียบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

'อนุทิน' เผยไม่ยุ่งเรื่อง 'ชาดา' ถูกสันธนะกล่าวหาเอี่ยวบ่อนบางใหญ่ ยันบุกจับบ่อนรู้กันแค่ 3 คน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ระบุการเช้าจับกุมบ่อนบางใหญ่ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จะเกี่ยวข้อง เพราะรู้จักกับเจ้าของบ่อน คล้ายกับการหักหลัง