ทิดต้องอ่าน! 'ส.ศิวรักษ์' ชี้บทบาทพระหลังสึก พอดังแล้วก็ต้องมีคนด่า ไม่ควรด่ากลับ

29 ม.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก สุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ โพสต์คลิปแสดงความคิดเห็นต่อกรณีอดีตพระหลังสึก ควรมีบทบาทอย่างไรว่า "ปัญหามันอยู่ที่ว่า เราไปติดเขาขนาดไหน เมื่อเขาเป็นพระ เขาสึกมาแล้ว มันก็แตกต่างออกไป เพราะเขาไม่ได้เป็นพระแล้ว เขาก็ต้องทำมาหากิน

"ทีนี้บางคนก็ อาจจะเด่น อาจจะดัง บางคนก็อาจจะเงียบ...แต่การโด่งดัง มันให้ทั้งคุณและโทษ พอดังแล้ว มันก็ต้องมีคนด่า ทีนี้ ถ้าเรารู้เท่าทัน เราก็ไม่ไปด่าตอบเขา เอาธรรมะมาเลี้ยง มาช่วยสอน ให้อภัยเขา อย่างที่พระพุทธเจ้าเคยตรัส
.
"มีพราหมณ์ไปด่าท่าน ท่านตรัสถามพราหมณ์ว่า "พราหมณ์ นำของมาถวายตถาคต ตถาคตไม่รับของเป็นของใคร?" พราหมณ์ตอบ "เป็นของข้าพระองค์"
พระพุทธเจ้าตอบว่า "ก็เหมือนกัน" "คำด่าของพราหมณ์ ตถาคตไม่รับ ก็กลับไปคืนพราหมณ์เอง"
-----------
ทัศนะล่าสุดของ ส. ศิวรักษ์ ในการพระศาสนา ว่าด้วยเรื่องบทบาทและหน้าที่ของพระสงฆ์หลังลาสิกขาในดีตแต่ละท่าน ว่าดำรงตนในรูปแบบใดบ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เเละนักโทษทางความคิด ชี้เป็นเหยื่อกระเเสสังคม 'ทนายด่าง' เดินหน้าขอไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 พร้อมขอเบิกตัว

'อัษฎางค์' มอง 'แพรรี่' พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด และไม่ควรดูถูกความเชื่อผู้อื่น

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากกระแสข่าวเรื่องที่ไพรวัลย์พูดเรื่องความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนา โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ไพรวัลย์พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด ที่ว่าไม่ถูกซะทีเดียว

'ดร.นิว' ชำแหละ 6 ข้อ 'ส.ศิวรักษ์' รู้ไม่จริงปมนิรโทษคดี 112

ดร.นิว โพสต์เฟซบุ๊กว่า ลอกคราบนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ได้ฟังนายสุลักษณ์พูดเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ม.112 รู้เลยว่ารู้ไม่จริง เพราะปัญหามันไม่ใช่การวิจารณ์โดยสุจริต หากแต่เต็มไปด้วยการหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายละเมิดสิทธิเสรีภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน