รุมยำ 'นักวิชาการอีสาน' เคียดแค้นข้ามภพข้ามชาติ อ้าง 'คนลุ่มน้ำโขง' ถูกกระทำเป็นไพร่ ทาส ตั้งแต่ร.5


'เทพมนตรี'โต้ 'ธีระพล อันมัย ' เคียดแค้นข้ามภพข้ามชาติ กล่าวหาตั้งแต่สมัยร.5 คนลุ่มน้ำโขงถูกกระทำคิดว่าเป็นไพร่ทาส 'นักเขียนซีไรต์' ประชดสรรนิพนธ์เหมา-เลนิน คือเครื่องมือแห่งสัจธรรม Vee Chirasreshtha ย้อนคุณอาจพอใจกว่าหากตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส

2 ก.พ.2565 - จากกรณีนายธีระพล อันมัย อาจารย์คณะศิลปศาสตร์ ม.อุบลราชธานี หรือ นักวิชาการอีสาน กล่าวในงานเปิดตัวเครือข่ายราษฎรโขง ชี มูน ที่จัดบริเวณบึงสีฐาน ม.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ตอนหนึ่งว่า ตั้งแต่สมัย ร.5 คนในลุ่มน้ำโขง ชี มูน ถูกกระทำมาโดยตลอด เขาไม่ได้คิดว่าเราเป็นคน แต่เป็น ข้า ไพร่ ทาส ที่เขาจะทำอะไรก็ได้ เราต้องทำให้เขารู้สึกว่า เรามีเสียง หรือ ทำให้เขารู้สึกอาย

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้เรื่องดังกล่าวว่า

ไม่ไหว

เรื่องรัชสมัยรัชกาลที่ 5 มีความจริงอีกมากมายที่อาจารย์ไม่ทราบ แต่การทำตัวเองให้เคียดแค้นข้ามภพข้ามชาติแบบนี้ไม่ใช่เป็นวิสัยที่ดีของนักวิชาการ

ถ้าเรียนมาทางประวัติศาสตร์จะต้องเข้าใจเรื่องบริบทสังคมการเมืองโลก อย่าเอาอคติในใจตนมาใช้ในการตีความหลักฐาน

คิดแบบนี้สังคมเลยวุ่นวายไม่รู้จบ ไม่เกี่ยวกับการเห็นต่างแต่ต้องการสั่งสอนให้เข้าใจประวัติศาสตร์มันจบไปแล้วเป็นแค่บทเรียน จะไปทำให้เขารู้สึกอาย เขาคนนั้นคือใครครับ

ตอบหน่อย? เอาชัดๆ อย่าแค่หลบฉากเพราะความขลาดกลัว บ่นได้มาถึงขนาดนี้อีกนิดเดียวเอง
จะทำให้ใครอายครับ

 

ขณะที่วิมล ไทนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเรื่องเดียวกัน ระบุว่า

คุณไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในศาสตร์และศิลป์ที่คุณเรียนและทำงาน​ แค่คุณจำ"หลักการของทวดของทวด" (คาร์ล​ มาร์กซ์)​ โดยเฉพาะเรื่อง"ชนชั้น" ที่เหมือนชั้นวางของให้ได้ รวมทั้งท่องสรรนิพนธ์ของเลนินกับเหมา(และแม้ว)​ อีกนิดหน่อย​ คุณก็สามารถมองทุกสิ่งทุกอย่างในสังคมได้ทะลุปรุโปร่ง​ และชี้นิ้วตัดสินมันได้โดยไม่ต้องทำอะไรมากกว่านั้น!!

#มนุษย์ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตหรือสิ่งที่มีจิตวิญญาณ​ หากแต่เป็นเพียงวัตถุที่คุณสามารถจัดวางเหมือนสิ่งของทั่วไปได้​ คุณไม่ต้องเรียนรู้มนุษย์และเรื่องราวของความเป็นมนุษย์แต่อย่างใด!

#หลักการและสรรนิพนธ์ต่างๆนั้นคือเครื่องมือแห่งสัจธรรม... ที่เป็นอมตะเหนือมนุษย์และกาลเวลาอยู่​ คุณพกพามันไปใช้ไดทุกที่ทุกเวลา!

 

ส่วนผู้ใช้เฟซบุ๊ก Vee Chirasreshtha โพสต์ข้อความตอบโต้เช่นกันว่า

หมายความว่า คุณ อาจพอใจกว่า หากตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสทั้งหมด แบบที่ลาวเป็น ? ตอนที่เขียนถึงล้นเกล้านี่ ทราบไหมว่าใครให้ ยกเลิกการเป็นเมืองประเทศราช ? ก็ล้นเกล้ารัชกาลที่ห้านั่นล่ะครับ คิดว่าคนอีสานมาจากไหนครับ ? "หนี" มาจากเวียงจันนั่นล่ะ

รถไฟสายแรกของไทย ไปอีสาน สนามบินยุคแรกๆ ของไทย อยู่ที่อีสาน อีสานมีการแพทย์และพยาบาลทางอากาศก่อนใคร มีไปรษณีย์อากาศก่อนใคร มีความเจริญเป็นอันดับแรกๆ ในสมัยร.5 ร.6

เป็นครู ที่ อุบล ? คุณคิดว่าใครทำให้อุบล เจริญ ? ตั้งแต่ พระนั่งเกล้า จน พระจุลจอมเกล้า ท่านตั้งเมืองมากมาย ขยายเมืองจนใหญ่โต รัชกาลที่หนึ่งท่านทรงตั้งเมืองอุบล ฝรั่งเศสมายึดลาว ร.ห้าท่านก็ให้ตั้งกองบัญชาการที่อุบล จัดทหารไว้ปราบโจร ไว้ป้องกันเมือง

คุณรู้ไหมว่าทำไม เมืองที่คุณอยู่ตอนนี้ รอดจากฝรั่งเศส เพราะล้นเกล้าร.ห้า ให้กำหนดอุบลเป็น ชาติไทยในบังคับสยาม จึงรอดมาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเขียนซีไรต์' เปิดนโยบายทำลายชาติ เหตุ ปชช.โง่และโลภ เลือกนักการเมืองชั่ว

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซัไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นโยบายทำลายชาติอย่างเร่งด่วนคือ

ชำแหละ เอ็มโอยู44 - แผนที่แนบท้าย กำหนดเขตไหล่ทวีปของกัมพูชา ลุกล้ำอธิปไตยไทย

'เทพมนตรี'ชำแหละ เอ็มโอยู 44 และแผนที่แนบท้าย ชี้การประกาศกำหนดเขตไหล่ทวีปของกัมพูชา ขัดต่อข้อบทของอนุสัญญาว่าด้วยทะเลฯ ลุกล้ำอธิปไตยของไทย จนผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขต

'เทพมนตรี' งัดแผนที่ฟาด 'กัมพูชา' ลากเส้นลงทะเล รุกล้ำเขตแดนไทย เรียกว่า 'เส้นเก๊'

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมภาพแผนที่เส้นเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ว่า