ดร.เอ้ฟุ้งอยากเป็นผู้ว่าฯ ก่อนฝนมาเพื่อโชว์ฝีมือไม่ให้น้ำท่วมกรุง!

'สุชัชวีร์' ลงพื้นที่บางนา- พระโขนง ตรวจคลองน้ำเน่า ลั่นอยากเป็นผู้ว่าฯ กทม.ก่อนฝนมาเพื่อโชว์ฝีมือไม่ให้น้ำท่วมกรุง

03 ก.พ. 2565 - นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ลงพื้นที่เขตบางนา และเขตพระโขนง พร้อมด้วยนายสุทธิ ปัญญาสกุลวงศ์ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงมหาดไทย, นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค ปชป., ดร.ธนวัฒน์ ปัญญาสกุลวงศ์ คณะกรรมการฯ ยุทธศาสตร์ กทม. ร่วมกับ นายพลาวุฒิ เลิศศิลาทอง ผู้สมัคร ส.ก. เขตบางนา และ นายปิฏก อยู่มั่นธรรมา ผู้สมัคร ส.ก. เขตพระโขนง ลงพื้นที่ดูปัญหาที่สถานีสูบน้ำคลองบางนา

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหาน้ำท่วม เป็นปัญหาซ้ำซากของ กทม. มายาวนาน จึงได้ประกาศเปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้ วันนี้มาดูที่ต้นตอปัญหา เขตบางนา เขตพระโขนง พบว่าพื้นที่ทางออกแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างคลองพระโขนงยังเน่าเสีย และเน่าเสียเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ถ้าเราไม่ทำอะไร ชาวบ้านไม่มีทางที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นจึงมีความตั้งใจจริงที่จะเปลี่ยนน้ำเน่าเป็นน้ำดี ตั้งใจจะคืนคลอง คืนรอยยิ้มให้คนกรุงเทพให้ได้ ยิ่งมาดูยิ่งเห็นใจ และยิ่งเข้าใจว่าเราสามารถทำได้ทันที

เมื่อถามว่ามีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาคลองในกรุงเทพฯ อย่างไร นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า หลังจากการติดตามเรื่องคลองมายาวนาน เห็นได้ชัดว่าคลองของกรุงเทพฯ หลายที่เป็นคลองนิ่ง เมื่อนิ่งก็เน่า การแก้ปัญหาจึงทำได้ทันทีด้วยปั๊มสูบน้ำไฟฟ้าขนาดย่อม ทำให้คลองมีการระบาย แต่การส่งต่อก็จะมาพร้อมกับขยะ สิ่งปฏิกูล เมื่อมาถึงปากทางที่จะสูบขึ้นแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ตอนนี้สูงกว่าระดับคลอง 2 เมตรครึ่งแล้ว ดังนั้นกว่าจะสูบน้ำออกก็จะทำให้ดึงเอาความเน่าเสีย ขยะต่างๆ มารวมอยู่ ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือการมีบ่อดักเลนมาตรฐานเหมือนในต่างประเทศ ไม่ใช่มีแต่ขยะ และเลนที่ขวางอยู่ทำให้น้ำไหลช้า ทั้งยังส่งขยะ ส่งความเน่าเสียออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย แบบนี้ไม่ได้แล้ว ยังไงก็ไม่สามารถทำให้คลองกับแม่น้ำสะอาดได้ อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่พบปัญหาประตูระบายน้ำเสียหายหลายประตู แม้จะสูบน้ำออกไปเท่าไหร่ น้ำก็ทะลักเข้ามาเท่านั้น ระบบการทำงานของปั๊ม ระบบการทำงานของประตูระบายน้ำ ต้องเป็นระบบอัตโนมัติ มีการตรวจสอบเป็นระยะ มิฉะนั้นเราจะไม่สามารถคืนคลองให้คนกรุงเทพฯ ได้

“อยากเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก่อนที่ฝนมา เพราะเราประกาศว่าเราต้องจัดการน้ำท่วมอย่างเบ็ดเสร็จ และเราก็มีความพร้อมเรื่องนี้มากที่สุด เพราะน้ำคือชีวิต คืนคลอง คืนชีวิต ให้คนกรุงเทพ เราทำได้ ก็อยากขอเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก่อนที่คนกรุงเทพฯ จะจมน้ำท่วมอีกรอบในปี 2565” นายสุชัชวีร์ กล่าว

ถามว่ามี นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ลาออกจากความเป็น ส.ส. เพื่อมาลงสมัครชิงผู้ว่าฯกทม. มองเรื่องนี้อย่างไร นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า เป็นโชคของคนกรุงเทพฯ ที่มีผู้สมัครอาสามาสมัครหลายท่าน เราก็ต้องขยันมากขึ้น ทำงานให้หนักขึ้น พร้อมกับมั่นใจว่า ทีมของประชาธิปัตย์วันนี้ได้ลงพื้นที่ทุกวัน และไม่ใช่ลงพื้นที่ไปหาเสียง แต่เป็นการลงพื้นที่ไปหาปัญหา และนำเสนอทางแก้ปัญหาที่ถูกต้องให้ประชาชน

ถามอีกว่าการที่รัฐบาลเริ่มมีสัญญาณเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และได้วางไทม์ไลน์ในช่วงเดือน พ.ค. ได้เตรียมการเปิดตัวทีมงานไว้อย่างไรบ้าง นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยิ่งเดินก็ยิ่งมั่นใจเพราะทีมงานในพื้นที่มีความเข้มแข็ง และขยันขันแข็งมาก เท่าที่เราได้ข่าวก็ยังเชื่อว่า ผู้ว่าฯ กทม. น่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงก่อนกลางปีเหมือนเดิม และน่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ ตามไทม์ไลน์ เพราะเราไม่ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. 8-9 ปี แล้ว ดังนั้นขอให้ติดตาม ทีมพี่เอ้เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้ ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า