'สุดารัตน์' เตือนรัฐบาลเร่งรับมือ 'โอมิครอน BA.2'

'หญิงหน่อย' เตือนรัฐบาลเตรียมมือโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 ชี้ระบาดเร็วและมีผลรุนแรงเหมือลอัลฟา ชง 3 ข้อเร่งดำเนินการหวังให้จบก่อนสงกรานต์

24 ก.พ.2565 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ขอย้ำว่า รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมรับมือโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน BA.2 ที่ความรุนแรงในการระบาดอย่างมากให้ทันท่วงที
ขณะนี้ การระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้กลายพันธุ์จาก BA.1 เป็น BA.2 ซึ่งมีความกังวลอย่างยิ่ง เพราะขยายตัวได้เร็วกว่า 1.4 เท่า สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่สร้างจาก BA.1 ได้ และที่สำคัญ BA.2 ก่อให้เกิดพยาธิสภาพในปอดใกล้เคียงกับสายพันธุ์ Alpha ที่มีการระบาดอย่างรุนแรงในปีที่แล้ว

“ดิฉันได้ติดตามสถานการณ์ในต่างประเทศ พบว่า BA.2 แพร่ระบาดจนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศเดนมาร์ก ออสเตรีย สิงคโปร์ และทุกประเทศดังกล่าว มีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ปัญหาของประเทศไทย พบว่า มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว ตอนนี้ (ข้อมูลวันที่ 24 ก.พ. 2565) พบว่า มีผู้ป่วยกำลังรักษา 180,993 ราย โดยผู้ป่วยปอดอักเสบมีจำนวน 905 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ 240 ราย ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย ได้เตือนให้รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือการระบาด โดยต้องเตรียมเตียงให้เพียงพอ เตรียมห้อง ICU ให้เพียงพอ เพื่อไม่ให้ระบบสาธารณสุขไทยล่มได้”

คุณหญิงสุดารัตน์โพสต์ต่อว่า ที่ผ่านมา พรรคไทยสร้างไทย ได้ทัดทานรัฐบาลไม่ให้ยกเลิกสิทธิรักษาโรคโควิด-19 ฟรี (UCEP COVID-19) เพราะการระบาดยังไม่คลี่คลาย อีกทั้งกังวลว่าประชาชนจะต้องรับภาระค่ารักษาเอง ซึ่งรัฐบาลยังฟังเสียง โดยเลื่อนการปรับยกเลิกสิทธิรักษาโรคโควิด-19 ฟรี (UCEP COVID-19) ออกไป จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

สำหรับข้อเสนอแนะของพรรคไทยสร้างไทย คือ 1.เตรียมการรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 โดยเร่งเปิดโรงพยาบาลสนามใหม่ การปล่อยให้ประชาชนที่ติดโรคโควิด-19 อยู่ในชุมชนที่อยู่อย่างแออัด โดยไม่แยกผู้ติดเชื้อออกมาจากชุมชน จะยิ่งทำให้สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ยืดเยื้อ หากลากยาวถึงช่วงสงกรานต์จะยิ่งสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก

2.ต้องทำให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจโรคโควิด-19 ให้ง่ายที่สุด อย่างรวดเร็ว เพราะขณะนี้ในไทย ยังไม่มีใครรู้ว่ามีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ BA2 ติดง่ายรุนแรงเท่าสายพันธุ์ Alpha และอาจจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทยหรือไม่ ดังนั้น เพื่อให้รับมือกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ให้ทันท่วงที ต้องมีการตรวจโรคโควิด-19 อย่างทั่วถึง

3.เร่งให้มีการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลสูง นอกจากวัคซีน mRNA แล้ว รัฐบาลควรพิจารณานำเข้าวัคซีน Novavax เป็นวัคซีน Subunit Protein ที่มีประสิทธิผลและความปลอดภัยสูง ซึ่งอังกฤษ นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ได้นำเข้ามาใช้ เพื่อเป็นทางเลือกแก่ประชาชน

“ดิฉันขอให้รัฐบาลตอบสนองข้อเสนอแนะของพรรคไทยสร้างไทย เพราะเราจะพลาดอีกไม่ได้แล้ว ประเทศไทยบอบช้ำมากเกินพอแล้ว การปกป้องชีวิตของคนไทยต้องเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุด เพื่อเตรียมความพร้อมให้คนไทยอยู่กับโรคโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย และกลับมาทำมาหากินได้อย่างปกติอีกครั้งหนึ่ง อย่าให้การระบาดยืดเยื้อไปถึงช่วงสงกรานต์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด