ภูเก็ตรับกระทบสงครามทำนักท่องเที่ยวรัสเซียหาย70%

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ระบุรัสเซียงดบินบวกกับมาตรการกีดกันเศรษฐกิจของอียู ส่งผลกระทบท่องเที่ยวภูเก็ต

09 มี.ค.2565 - นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่เปิด Phuket Sandbox และเปิด Test&Go เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2565 จนถึงวันนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 3,000 คน ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวรัสเซียเฉลี่ย 500-600 คน ขึ้นกับไฟลท์บินจากรัสเซียแต่ละวันเช่นกัน แต่เมื่อสายการบิน Siberia Airlines(S7) และสายการบิน Aeroflot สายการบินแห่งชาติของรัสเซียงดทำการบิน ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาตอนนี้จาก 100% ในอดีตจะเหลือประมาณ 25-30% โดยต้องบินเปลี่ยนเครื่องเมืองใดเมืองหนึ่งของตะวันออกกลางทั้งดูไบ, อาบูดาบี, โดฮา และอิสตันบลู ทำให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทาง

นายภูมิกิตติ์กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นมา ภูเก็ตมีการเติมเต็มจากนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด แต่ตั้งแต่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นก็ยังมีนักท่องเที่ยวรัสเซียยังเข้ามา แต่เมื่อไม่มีเที่ยวบินเข้ามาทำให้เขามาไม่ได้ ทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้หายไปอย่างน้อย 70% ในขณะที่กลุ่มยุโรปก็กระทบในราคาน้ำมันที่สูงขึ้น อัตราค่าเชื้อเพลิง ในการบินทำให้เครื่องบินมีแนวโน้มขึ้นราคาเพิ่มด้วยต้นทุนน้ำมันเพิ่มขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวยุโรปที่บินเข้ามาดูเหมือนมีกำลังในการซื้อน้อยลง รวมถึงถ้ารัสเซียตัดท่อก๊าซจะทำให้ยุโรปต้องไปหาพลังงานใหม่ และยิ่งนานไปสุดท้ายยุโรปจะมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลทำให้การเดินทางการท่องเที่ยวทางไกลน่าจะหดตัวลง ภูเก็ตก็จะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

“ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลต่อการท่องเที่ยวภูเก็ตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่ใช่ภูเก็ตที่เดียวทั้งประเทศจะมีปัญหานี้เช่นกัน เพียงแต่ภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวเป็นอันดับสองของประเทศ และปัจจุบันก็ได้รับผลกระทบค่อนข้างเยอะ ขณะที่จีนยังไม่มา รัสเซียมีปัญหา ยุโรปน่าจะมีผลกระทบ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาม่า' สยายปีกบุกยุโรปเต็มสูบ

ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ สยายปีกต่างประเทศ ทุ่มงบขยายกำลังการผลิต จ่อบุกตลาดยุโรปเต็มสูบ เร่งดันสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายใน 2 ปี ชี้การปรับราคาขายส่งผลความสามารถทำกำไร 7-8%

พลังงานนิวเคลียร์ จะกลับเข้าสู่นโยบายหลักของสหภาพยุโรปอีกครั้ง

เมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การเริ่มต้นของยุคนิวเคลียร์ใหม่ได้รับการประกาศในปารีส รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของฝรั่งเศสระดมพันธมิตรนิวเคลียร์ในยุโรป

'การปรับเปลี่ยนเวลา' ปัญหาเรื้อรังของผู้คนและรัฐสภายุโรป

ตั้งแต่ตอนดึกของวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มประเทศในยุโรปต้องหมุนเข็มนาฬิกาปรับเวลาให้เร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมง เพื่อใช้เวลาฤดูร้อน (ซึ่งจะช้ากว่าเวลาในเมืองไทย 5 ชั่วโมง จ

โควิด 'XBB.1.5' จ่อขยับสายพันธุ์หลัก ในอเมริกา-ยุโรป ก.พ.นี้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 128,373 คน ตายเพิ่ม 635 คน รวมแล้วติดไป 673,294,559 คน เสียชีวิตรวม 6,746,068 คน