นักข่าวอเมริกันสังเวยชีวิตในยูเครน อีกรายบาดเจ็บ

เอเอฟพีรายงานอ้างแพทย์และผู้เห็นเหตุการณ์ว่า มีนักข่าวชาวอเมริกันโดนยิงเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 1 รายที่เมืองเอียร์ปิน ซึ่งเป็นแนวรบชานเมืองทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ เมื่อวันอาทิตย์ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าโดนกระสุนของฝ่ายใด

ภาพถ่ายที่เมืองเอียร์ปินชานกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2565 ตุ๊กตาตกอยู่ใกล้ซากรถที่พรุนไปด้วยรูกระสุน ทหารรัสเซียเพิ่มการโจมตีพื้นที่ชานกรุง ทั้งที่เมืองนี้และเมืองบูชา เพื่อกดดันกรุงเคียฟ (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวโทษทันทีว่ากองกำลังของรัสเซียยิงใส่รถยนต์ของนักข่าวอเมริกัน แต่ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่บอกว่าเห็นศพของชาวอเมริกันรายนี้กล่าวว่า สถานการณ์ที่แท้จริงนั้นยังไม่ชัดเจน พวกเขาได้ยินทั้งเสียงของอาวุธขนาดเล็กและเสียงปืนใหญ่ในพื้นที่นั้น

ดานีโล ชาโปวาลอฟ ศัลยแพทย์อาสาของกองกำลังป้องกันดินแดนยูเครน กล่าวว่า ชาวอเมริกันรายหนึ่งโดนยิงที่ลำคอ เขาเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุ ส่วนอีกรายได้รับบาดเจ็บ "รถโดนยิง มีนักข่าว 2 คน และคนของเรา (ชาวยูเครน) 1 คน" เขาบอกกับเอเอฟพี และว่า เขากำลังช่วยรักษาชาวยูเครนและนักข่าวอีกคนที่ได้รับบาดเจ็บ

เอกสารที่พบในตัวนักข่าวที่เสียชีวิตระบุว่า เขาชื่อเบรนต์ เรโนด์ นักถ่ายทำวิดีโอสารคดี อายุ 50 ปี จากนิวยอร์ก และพบบัตรประจำตัวของนิวยอร์กไทมส์ปนอยู่ในเอกสารด้วย แต่หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ปฏิเสธว่า ปัจจุบันเรโนด์ไม่ได้ทำงานให้นิวยอร์กไทมส์

คลิฟฟ์ เลวี รองบรรณาธิการบริหารของไทมส์ ทวีตว่า เบรนต์เป็นช่างภาพและนักทำภาพยนตร์ที่เก่ง เขาทำงานให้นิวยอร์กไทมส์มานานหลายปี ล่าสุดคือเมื่อปี 2558 แต่ไทมส์ไม่ได้มอบหมายงานใดๆ ให้เขาไปทำที่ยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก