ยังกะฮอลลีวูด เกาหลีเหนือเผยคลิป 'คิม' ดูทดสอบ ICBM

สื่อทางการเปียงยางเผยแพร่ภาพถ่ายและวิดีโอการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ฮวาซอง-17 เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ "คิม จองอึน" มาชมการทดสอบครั้งสำคัญนี้ด้วยตนเอง สื่อโซเชียลแซวทำคลิปเหมือนหนังฮอลลีวูดอย่างกับ "ท็อปกัน" หรือ "กังนัมสไตล์"

ภาพจากเคซีเอ็นเอ ถ่ายเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2565 คิม จองอึน (กลาง) เดินนำหน้าไอซีบีเอ็มฮวาซอง-17 ที่จะนำมายิงทดสอบ (AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 กล่าวว่า สื่อของทางการเปียงยางรายงานยืนยันความสำเร็จของการยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) รุ่นใหม่ "ฮวาซอง-17" โดยกล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ทำให้แน่ใจว่าเกาหลีเหนือพร้อมสำหรับ "การเผชิญหน้าระยะยาว" กับสหรัฐแล้ว

การทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นการยิงทดสอบไอซีบีเอ็มแบบเต็มระยะทางครั้งแรกนับแต่ปี 2560 สำนักข่าวเคซีเอ็นเอกล่าวว่า มิสไซล์ลูกนี้ ซึ่งปล่อยจากท่าอากาศยานระหว่างประเทศเปียงยาง เดินทางถึงระดับสูงสุด 6,248.5 กม. ทำระยะทาง 1,090 กม. ด้วยเวลา 4,052 วินาที ก่อนจะโจมตีพื้นที่ที่กำหนดไว้ล่วงหน้าในน่านน้ำสากลในทะเลญี่ปุ่นได้อย่างแม่นยำ

กองทัพเกาหลีใต้ประเมินไว้เมื่อวันก่อนว่า ไอซีบีเอ็มลูกล่าสุดของเกาหลีเหนือทำระยะสูงสุดถึง 6,200 กม. ไกลกว่าฮวาซอง-15 ที่เคยทดสอบเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560

สื่อทางการเกาหลีเหนือพากันประโคมความสำเร็จของการทดสอบครั้งนี้ โดยสถานีโทรทัศน์ของทางการเผยแพร่ภาพวิดีโอที่ผ่านการตัดต่ออย่างตั้งใจ พร้อมกับใส่ดนตรีประกอบและคำบรรยายสร้างความฮึกเหิม ฉายภาพของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ สวมเสื้อหนังสีดำ ใส่แว่นกันแดด เดินมาพร้อมกับนายพล 2 นาย ออกจากโรงเก็บมิสไซล์ ตรงเข้าหากล้องแบบสโลว์โมชันอย่างกับพระเอกหนังฮอลลีวูด

ภาพที่เคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ฮวาซอง-17 ขณะพุ่งจากฐานปล่อยเคลื่อนที่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2565 (AFP)

จากนั้นยังมีภาพที่คิมและพวกนายพลดูนาฬิกา ก่อนที่เขาจะถอดแว่นกันแดด กลืนน้ำลายแล้วส่งสัญญาณการเคลื่อนมิสไซล์ขนาดมหึมา โดยคิมและนายพลเดินนำหน้า แล้วเป็นภาพการนับถอยหลังปล่อยมิสไซล์จากฐานปล่อยเคลื่อนที่ ทหารสั่ง "ยิง" ในแบบสโลว์โมชัน จากนั้นตัดเป็นภาพจรวดถูกปล่อยจากหลายมุมกล้อง ก่อนจะปิดท้ายที่ภาพคิมร่วมฉลองความสำเร็จกับเหล่าทหาร

วิดีโอนี้ถูกล้อเลียนอย่างมากทางโซเชียลมีเดีย นักวิจารณ์ในโลกออนไลน์นำไปเปรียบเทียบกับหนังฮอลลีวูดเรื่อง "ท็อปกัน" หรือเพลงเคป๊อป "กังนัมสไตล์" ของเกาหลีใต้ บางคนเรียกเปลี่ยนชื่อเรียกวิดีโอนี้ว่า "ท็อป คิม จองอึน" หรือไม่ก็ "เปียงยางสไตล์" แทน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปารมี' รับไม่ได้ รมว.ศธ.หารือ 'ทูตเกาหลี เหนือ'

'ครูจวง' รับไม่ได้ 'รมว.ศึกษาธิการ' หารือ 'ทูตเกาหลีเหนือ' เพื่อเป็นต้นแบบ สะท้อนภาพลักษณ์-แนวคิดอำนาจนิยม ชี้สิ่งที่จะนำมาไม่ได้เรียกว่าวินัย แต่เหมือนกฎที่ถูกล้างสมองมากกว่า