ศาลตัดสินประหารชีวิตชาวปากีสถาน 6 คน ฐานฆ่าผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกา

ศาลปากีสถานพิพากษาประหารชีวิตชาย 6 คน และลงโทษจำคุกอีกหลายสิบคน เป็นระยะเวลาตั้งแต่ 2 ปีไปจนถึงตลอดชีวิต ในฐานความผิดจากการร่วมมือสังหารผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกาอย่างโหดเหี้ยมด้วยข้ออ้างว่าเขาดูหมิ่นศาสนา

แฟ้มภาพ ประชาชนร่วมจุดเทียน เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2564 เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกาที่ถูกสังหารด้วยการทุบตีจนตายและจุดไฟเผาทั้งเป็นโดยกลุ่มคนงานชาวปากีสถาน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2565 อ้างอิงเหตุสลดใจที่คนงานโรงงานกว่าร้อยคน ในเมืองซิอัลโกต แคว้นปัญจาบของปากีสถาน ทำตัวเป็นศาลเตี้ย หลังก่อเหตุรุมทำร้ายผู้จัดการโรงงานชาวศรีลังกาจนบาดเจ็บหนัก ก่อนจุดไฟเผาทั้งเป็นจนถึงแก่ความตาย โดยอ้างความโกรธแค้นที่ผู้เสียชีวิตกระทำการดูหมิ่นศาสนาอิสลาม เหตุรุนแรงในครั้งนั้นเกิดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องสงสัยมากกว่า 100 คน โดยนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่านในขณะนั้นเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น "วันแห่งความอัปยศของปากีสถาน"

การพิจารณาคดีในศาลดำเนินมาถึงกระบวนการตัดสินในวันจันทร์ ก่อนศาลพิพากษาให้ผู้ต้องหาทั้งหมด 89 คนมีความผิดในคดีฆาตกรรมนาย ปริยันธา ดิยาวาดานา ชาวศรีลังกา และลงโทษประหารชีวิตผู้ต้องหา 6 คน, ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตผู้ต้องหา 9 คน และลงโทษจำคุกผู้ต้องหาที่เหลือด้วยระยะเวลาระหว่าง 2 ถึง 5 ปี

การพิจารณาคดีนี้ดำเนินการโดยศาลต่อต้านการก่อการร้ายพิเศษ ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเร่งกระบวนการยุติธรรมในคดีที่สาธารณชนให้ความสนใจเป็นพิเศษซึ่งหากเป็นคดีปกติอาจใช้เวลาหลายปีในการดำเนินการ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า การดูหมิ่นศาสนาอิสลามถือเป็นความผิดร้ายแรงที่มีโทษถึงประหารชีวิตในปากีสถาน และเหตุรุมประชาทัณฑ์ด้วยข้อกล่าวหาลักษณะนี้ก็เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ บ่อยครั้งที่ผู้ก่ออาชญากรรมมักอ้างเหตุดูหมิ่นศาสนานี้ในการทำตัวเป็นศาลเตี้ย ลงมือทำร้ายและตัดสินความผิดผู้อื่นตามใจชอบ ทั้งกรณีที่อาจมีมูลเหตุจริงและกรณีที่เกิดจากความไม่พอใจส่วนตัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทวี’ สั่งยุติธรรม จ.นครศรีธรรมราช ช่วยคดีเด็กหญิง ป.6 ถูกเพื่อนรุมทำร้าย

‘เกณิกา’ เผย ‘รมว.ยุติธรรม’ ไม่นิ่งนอนใจ ยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ปกครองเด็กหญิง ป.6 หลังถูกเพื่อนรุมทำร้าย พร้อมแนะนำขั้นตอนดำเนินคดี

ยังไม่สำนึก! แก๊งเด็กหญิงรุมทำร้าย 'น้อง ม.2' เจอ 3 ข้อหาหนัก

จากเหตุการณ์ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) อายุ 14 ปี นักเรียน ม.2 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.กันตัง จ.ตรัง ถูกเพื่อนร่วมห้อง และรุ่นพี่ โรงเรียนเดียวกัน และเพื่อนต่างโรงเรียนเพศหญิงรวม 5 คน รุมทำร้าย

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา