เรือผู้อพยพล่มนอกเลบานอน เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย รอดตาย 48 คน

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย หนึ่งในนั้นเป็นเด็กผู้หญิง และอีกเกือบ 50 คนได้รับการช่วยเหลือ หลังเกิดอุบัติเหตุเรืออพยพล่มนอกชายฝั่งประเทศเลบานอน

เรือของกองทัพเลบานอนแล่นเข้าสู่ท่าเรือตริโปลี หลังออกช่วยเหลือเหยื่อจากเหตุเรือผู้อพยพพลิกคว่ำและจมลงสู่ทะเล นอกชายฝั่งเมืองตริโปลี ทางเหนือของประเทศ เมื่อวันที่ 24 เมษายน (Photo by Ibrahim CHALHOUB / AFP)

เอเอฟพีรายงานเหตุเรือล่มนอกชายฝั่งเลบานอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2565 กล่าวว่า อุบัติเหตุเรือโดยสารผู้อพยพล่มกลางดึกคืนวันเสาร์ ใกล้กับเมืองท่าทางเหนือของเมืองตริโปลี เมืองหลวงของเขตผู้ว่าเลบานอนเหนือ ซึ่งเป็นจุดตั้งตันอพยพของผู้คนจำนวนมากที่พยายามหลบหนีออกจากประเทศผ่านทางทะเล

อุบัติเหตุร้ายแรงแบบนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกของเลบานอน ประเทศที่กำลังเผชิญกับความล้มเหลวทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งชาวเลบานอนเองและผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย จำเป็นต้องเลือกเส้นทางเสี่ยงชีวิตในทะเลเพื่อค้นหาอนาคตที่ดีกว่าในดินแดนอื่น

“กองทัพเรือสามารถช่วยชีวิตไว้ได้ 48 คน และกู้ร่างไร้วิญญาณของเด็กผู้หญิงที่เสียชีวิตไว้ได้จากเรือที่จมลงขณะพยายามลักลอบนำผู้อพยพออกไปอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่พบซากศพอีก 5 ศพติดอยู่นอกชายฝั่งตริโปลีและได้นำกลับขึ้นฝั่งแล้ว” กองทัพเลบานอนกล่าวในแถลงการณ์ และเสริมว่า เรืออพยพแล่นออกจากเขตคาลามูน ทางใต้ของตริโปลี และล่มลงเพราะบรรทุกน้ำหนักเกินจากความแออัดของผู้อพยพบนเรือ รวมถึงระดับน้ำทะเลที่สูงจนเกือบท่วมเรือ

“ผู้อพยพส่วนใหญ่บนเรือได้รับการช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ปฏิบัติการทางทะเล, ทางบก และทางอากาศกำลังดำเนินต่อไปเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังคงสูญหาย” กองทัพกล่าวโดยไม่ระบุสัญชาติของบุคคลเหล่านั้นหรือจำนวนผู้สูญหาย และกล่าวอีกว่า ชายคนหนึ่งถูกจับกุมในข้อหาต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนผู้อพยพ

ขณะที่มีรายงานจากผู้รอดชีวิตรายหนึ่งจากเหตุครั้งนี้อ้างว่า แท้จริงแล้วเรือจมลงทะเลเพราะการติดตามไล่ล่าของกองทัพเรือ สอดคล้องกับเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เมื่อเรือลำหนึ่งที่บรรทุกผู้อพยพหลายสิบคนได้จมลงนอกชายฝั่งตริโปลีหลังจากถูกกองทัพเรือเลบานอนไล่ตาม

เลบานอนกำลังเผชิญภาวะวิกฤตทางการเงินที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยสกุลเงินของประเทศสูญเสียมูลค่าไปมากกว่า 90% และประชากรส่วนใหญ่ยังคงหนีไม่พ้นความยากจน

ความตกต่ำย่ำแย่ทางเศรษฐกิจได้กระตุ้นให้ผู้คนอพยพข้ามทะเลออกนอกประเทศมากขึ้น โดยมีทั้งชาวเลบานอนและผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและปาเลสไตน์ที่พยายามจะไปให้ถึงยุโรปอย่างผิดกฎหมาย

หน่วยงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติระบุว่ามีประชาชนอย่างน้อย 1,570 คน โดย 186 คนเป็นชาวเลบานอน ทำการหลบหนีหรือพยายามออกจากเลบานอนทางทะเลอย่างผิดกฎหมายระหว่างเดือนมกราคมถึงพฤศจิกายน 2564 ส่วนใหญ่หวังว่าจะไปถึงเกาะไซปรัส ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และอยู่ห่างออกไปราว 175 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ เตรียมปิดปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัย

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสำรวจ ค้นหา และปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย หลัง

ระทึกอีก! ทะเลสตูล กระแสน้ำแรง พัดนักท่องเที่ยวหายจากจุดดำน้ำ 6 คน

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล(ศรชล.จว.สต.) ว่า วันนี้28ธ.ค.เวลา 11.30น. ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลจังหวัดสตูล (ศรชล.จว.สต.)/หน่วยเฉพาะกิจพื้นที่ตอนใต้ จว.สตูล ศรชล.ภาค 3 (นก.พตต.ศรชล.ภาค 3)

ผู้ว่าฯตราด เสียใจกับครอบครัว 6 ลูกเรือประมงล่มทะเลเกาะช้าง ค้นหา 6 วันแล้วยังไม่พบ

นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เปิดเผยกับสื่อมวลชนจังหวัดตราดหลังการเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวลูกเรือประมงลอบปูทั้ง 6 คน ที่เรือประมงล่มระหว่างออกไปทำประมงวางลอบปู