ฟิลิปปินส์คาดได้รับยา 'โมลนูพิราเวียร์' เดือนหน้า 300,000 ชุด

ผู้นำเข้าและจำหน่ายยาต้านไวรัสโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์" ของบริษัท เมอร์ค ในฟิลิปปินส์ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า ฟิลิปปินส์จะได้รับยาจำนวน 300,000 ชุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดขายในราคาเม็ดละไม่เกิน 100 บาท

(Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2564 กล่าวว่า ยาต้านไวรัสซึ่งยังไม่ผ่านการอนุมัติตามกฎข้อบังคับ กำลังเป็นที่ต้องการของหลายประเทศที่ช่วงชิงกันทำข้อตกลงซื้อยากับบริษัท เมอร์คแอนด์โค หลังจากข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกแสดงให้เห็นว่า ยาชนิดรับประทานชนิดนี้ลดโอกาสการรักษาในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ขั้นรุนแรง ลงได้ถึงครึ่งหนึ่ง

ในภูมิภาคนี้ สิงคโปร์และมาเลเซียลงนามข้อตกลงซื้อยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว ส่วนอินโดนีเซียกำลังอยู่ในช่วงสรุปข้อตกลงการซื้อ

ที่กรุงมะนิลาเมื่อวันพุธ โมนาลิซา ซาลิอัน ประธานบริษัท เมดเอธิกซ์ ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ด้านการรักษาสุขภาพของฟิลิปปินส์ แถลงว่า บริษัทจะนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์ 300,000 ชุด สำหรับใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาล 4 แห่ง โดยยาชุดแรกจะมาถึงฟิลิปปินส์เดือนหน้า

เมเนลีโอ เฮอร์นันเดซ ประธานบริษัทยา แจ็กฟาร์มา ซึ่งจะทำหน้าที่จัดจำหน่ายยานี้ในฟิลิปปินส์ เผยราคาของยาว่า จะตกที่ประมาณเม็ดละ 100-150 เปโซ (ราว 65-98 บาท)

รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของโรลันโด เอนริเก โดมิงโก เลขาธิการองค์การอาหารและยาของฟิลิปปินส์ ด้วยว่า ฟิลิปปินส์ได้อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิเวียร์แบบ "compassionate use" หรือการใช้ด้วยความเห็นอกเห็นใจผู้ป่วย สำหรับโรงพยาบาล 31 แห่ง

หากผ่านการอนุมัติการใช้งานตามกฎข้อบังคับ โมลนูพิราเวียร์จะเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดรับประทานชนิดแรกของโลก

ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพราะไวรัสโคโรนาก่อโรคโควิด-19 มากเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซีย โดยในวันพุธ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,218 คน เป็นยอดรายวันต่ำที่สุดในรอบมากกว่า 5 เดือน ส่วนยอดติดเชื้อสะสมมีเกือบ 2.77 ล้านคน เสียชีวิตมากกว่า 42,300 คน ฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนให้ประชากรแล้วประมาณ 26 ล้านคน จากประชากร 110 ล้านคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

อัปเดทสถานการณ์ ‘พายุดีเปรสชัน’ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง แต่อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ของไทย

เรือยามฝั่ง 2 ลำจากฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันกลางทะเล

เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์และจีนชนกันบนแนวปะการัง บริเวณที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิต