มาเลเซียถอย ยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกไก่ หลังโดนสิงคโปร์ประท้วงหนัก

มาเลเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกไก่บางส่วน ซึ่งเป็นมาตรการที่มีไว้รับมือกับปัญหาการขาดแคลนอุปทานในประเทศและควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น แต่กลับทำให้ราคาไก่พุ่งทะยานในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ จนก่อให้เกิดการประท้วงในวงกว้าง

ข้าวมันไก่สิงคโปร์ เมนูอาหารยอดนิยมที่มีชื่อเสียงและบริโภคกันอย่างแพร่หลายในประเทศ อาจจะประสบปัญหาราคาที่ต้องปรับสูงขึ้น รวมถึงการขาดแคลนวัตถุดิบเนื้อไก่ เนื่องจากผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อย่างมาเลเซียเริ่มดำเนินมาตรการระงับการส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัวต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป ก่อนจะทำการผ่อนปรนให้ส่งออกไก่บางชนิดได้ หลังผู้นำเข้ารายใหญ่อย่างสิงคโปร์ประท้วงหนัก (Photo by Roslan RAHMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า มาเลเซียผ่อนปรนคำสั่งห้ามส่งออกไก่ หลังจากก่อปัญหาราคาในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ ซึ่งบริโภคไก่นำเข้าจากมาเลเซียเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม มาเลเซียจะไม่ยกเลิกคำสั่งทั้งหมด แต่จะผ่อนคลายให้ส่งออกไก่บางประเภทได้เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ไก่ประเภทที่สิงคโปร์นิยมนำเข้า  นั่นหมายความว่าผลกระทบวงกว้างของราคาไก่และความขาดแคลนจะยังมีอยู่ แม้จะเบาบางลงบ้างก็ตาม

การหยุดส่งออกไก่ 3.6 ล้านตัวต่อเดือน ซึ่งเริ่มในวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ถือเป็นขั้นตอนการกีดกันทางการค้าครั้งล่าสุดในเอเชีย เนื่องจากต้นทุนสินค้าในชีวิตประจำวันพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง และสร้างความปั่นป่วนในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศขนาดเล็กที่อาศัยการนำเข้าไก่จากประเทศเพื่อนบ้าน จนได้รับผลกระทบในวงกว้างเพราะปริมาณการบริโภคเนื้อไก่มีมากถึงหนึ่งในสามของประเทศ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อเมนูอาหารอย่างข้าวมันไก่ ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของสิงคโปร์ ที่ขายอย่างแพร่หลายทั้งตามศูนย์อาหารและภัตตาคารสุดหรู โดยผู้ค้าบางรายต้องปรับขึ้นราคา หรือปิดแผงลอยร้านค้าชั่วคราวเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

จากการผ่อนปรนล่าสุด ทางการมาเลเซียได้อนุมัติให้ส่งออกไก่ที่เลี้ยงแบบไม่ขังกรงและไก่ดำได้

สื่อสิงคโปร์รายงานว่า การผ่อนปรนการส่งออกของมาเลเซียเริ่มมีผลตั้งแต่วันอังคาร แต่ยังคงห้ามส่งออกไก่เนื้อเชิงพาณิชย์ต่อไป และเป็นไก่ประเภทที่ส่งออกไปยังสิงคโปร์มากที่สุด

สมาคมผู้ค้าสัตว์ปีกในสิงคโปร์แสดงความโล่งใจ แต่ยังกังวลว่าผู้บริโภคจะหันมานิยมไก่ที่เลี้ยงแบบไม่ขังกรงหรือไม่ เพราะมันมีราคาสูงกว่าไก่เนื้อเชิงพาณิชย์

มาเลเซียกำลังเผชิญกับภาวะกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอาหาร จนรัฐบาลต้องบังคับใช้มาตรการควบคุมการส่งออกดังกล่าว ด้านสิงคโปร์เอง ก็เผชิญกับภาวะราคาอาหารที่สูงขึ้นเช่นกันและมีอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบทศวรรษ

ประเทศอื่นๆในเอเชียที่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้า ได้แก่ อินเดีย ซึ่งห้ามส่งออกข้าวสาลีและน้ำตาล ส่วนอินโดนีเซียระงับส่งออกน้ำมันปาล์มชั่วคราว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้