ชาวมุสลิมในบังกลาเทศ ชุมนุมประท้วงเหตุหมิ่นศาสดาโดยโฆษกหญิงของพรรครัฐบาลอินเดีย

ชาวมุสลิมราว 10,000 คน ออกมาเดินประท้วงในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ จากเหตุที่โฆษกหญิงของพรรครัฐบาลอินเดียคนหนึ่งกล่าวดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัด จนกลายเป็นการจุดชนวนความโกรธเคืองไปทั่วโลกมุสลิม

เจ้าหน้าที่ตำรวจบังกลาเทศกำลังขัดขวางไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเดินขบวนไปยังสถานทูตอินเดียในกรุงธากา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน หลังโฆษกหญิงของพรรครัฐบาลอินเดียคนหนึ่งกล่าวดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัด จนกลายเป็นการจุดชนวนความโกรธเคืองไปทั่วโลกมุสลิม (Photo by Munir UZ ZAMAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า อินเดียกำลังเผชิญกับการเป็นเป้าโจมตีจากโลกมุสลิม หลังจากปลายเดือนพฤษภาคม โฆษกหญิงของพรรครัฐบาลอินเดียกล่าวดูหมิ่นศาสดามูฮัมหมัดไปในทางเสียหาย จนทำให้ชาวมุสลิมในอินเดียไม่พอใจและออกมาเดินประท้วงตามท้องถนนอย่างโกรธแค้น จุดชนวนให้กลายเป็นการใช้ความรุนแรงและมีผู้เสียชีวิตจากการปะทะของเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ประท้วงเมื่อสัปดาห์ก่อน

ไม่เพียงแต่ในอินเดีย ความไม่พอใจกระจายสู่โลกมุสลิมในหลายประเทศ ซึ่งได้แสดงความทักท้วงต่อรัฐบาลอินเดียอย่างเป็นทางการ รัฐบาลจากเกือบ 20 ประเทศได้เรียกทูตอินเดียมาทำความเข้าใจในกรณีที่นางนูปูร์ ชาร์มา โฆษกของพรรครัฐบาลกล่าวพาดพิงในทางดูหมิ่นต่อศาสดามูฮัมหมัดและภรรยา

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เกิดการเดินขบวนประท้วงของชาวมุสลิมในบังกลาเทศเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ต้องการเรียกร้องให้ชาวมุสลิมทั่วโลกออกมาปกป้องเกียรติของศาสดามูฮัมหมัด โดยผู้ประท้วงชาวบังกลาเทศได้ชุมนุมหน้ามัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในกรุงธากา และพยายามเดินขบวนไปยังสถานทูตอินเดียก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขัดขวาง

“มีผู้เดินขบวนราว 10,000 คน และสถานการณ์ยังคงสงบเรียบร้อยดี” เอนามูล ฮัก เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส กล่าวกับเอเอฟพี

การเดินขบวนประท้วงนี้นำโดยพรรคอิสลามิ อันโดลัน บังกลาเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองอิสลามิสต์ที่ใหญ่ที่สุดในบังกลาเทศ ประเทศที่มีประชากรมุสลิมมากเป็นอันดับ 4 ของโลก

แกนนำได้ปราศรัยในการชุมนุม เรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรผลิตภัณฑ์ของอินเดียและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชีค ฮาซีนา ของบังกลาเทศ ยื่นประท้วงอย่างเป็นทางการกับอินเดีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย