‘รัชดี’นักเขียนถูกแทงอาการดีขึ้น

ชายวัย 24 ปีที่ก่อเหตุแทงซัลมาน รัชดี นักเขียนนวนิยายชื่อดังถึง 10 แผลเมื่อวันศุกร์ ถูกนำตัวมาขึ้นศาลในรัฐนิวยอร์ก โดยเขาให้การปฏิเสธ ขณะที่นักเขียนผู้นี้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลอาการเริ่มดีขึ้นโดยเริ่มพูดได้แล้ว ด้านตำรวจสกอตแลนด์เผยว่ากำลังสอบสวนหลัง เจ.เค.โรว์ลิง โดนทวีตข่มขู่จากโพสต์ให้กำลังใจรัชดี

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2565 ว่า เจ้าหน้าที่นำฮาดี มาตาร์ วัย 24 ปี ที่ก่อเหตุแทงซัลมาน รัชดี นักเขียนนวนิยายชื่อดังวัย 75 ปี เมื่อวันศุกร์ มาขึ้นศาลในรัฐนิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐ อัยการระบุว่า รัชดีโดนชายผู้นี้แทงประมาณ 10 แผล เป็นการลงมือที่มีการวางแผนและไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า

          หลังจากรัชดีโดนแทงบนเวทีขณะที่เขามาบรรยายในงานด้านวรรณกรรมที่สถาบันเชอทอควา เทศมณฑลเชอทอควา รัฐนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่นำตัวรัชดีขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล และเขาเข้ารับการผ่าตัดหลายชั่วโมง

          ก่อนหน้านี้ แอนดรูว์ วายลี ตัวแทนของรัชดี เผยว่า นักเขียนผู้นี้ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และอาจต้องเสียดวงตาข้างหนึ่ง หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานการเผยล่าสุดของวายลีเมื่อวันเสาร์ว่า รัชดีเริ่มพูดได้แล้ว บ่งชี้ว่าอาการของเขาดีขึ้นแล้ว

          รัชดีเป็นผู้เขียนนิยายเรื่อง "The Satanic Verses" และ "Midnight's Children" โดยเฉพาะเรื่องแรกที่ถูกกล่าวหาว่ามีเนื้อหาดูหมิ่นศาสนาอิสลามและศาสดามูฮัมหมัด เขาต้องอยู่อย่างหลบซ่อนตัวอยู่หลายปี หลังอยาโตเลาะห์ รูฮอลเลาะห์ ไคไมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านในขณะนั้น มีคำสั่งเมื่อปี 2532 ให้ชาวมุสลิมสังหารเขา

          ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงเมื่อวันเสาร์ถึงเหตุทำร้ายนักเขียนผู้นี้ว่า เป็นการกระทำที่ชั่วร้าย และภาวนาขอให้รัชดีหายดีจากที่ถูกทำร้าย ระบุในถ้อยแถลงว่า นิยายของรัชดีสะท้อนถึงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อมนุษยชาติ เขาเป็นนักเล่าเรื่องที่หาผู้เปรียบไม่ได้ เขาไม่ยอมรับการข่มขู่และไม่นิ่งเงียบ ยืนหยัดในอุดมคติที่เป็นแก่นแท้และสากล, มีความจริง ความกล้าหาญและมีพลังที่เข้มแข็ง

          ด้านมาตาร์มือมีดที่ก่อเหตุแทงรัชดี ถูกควบคุมตัวโดยไม่ได้รับการประกันตัว และโดนตั้งข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไม่ได้วางแผนล่วงหน้าและทำร้ายผู้อื่นโดยใช้อาวุธ

          เจ้าหน้าที่เลบานอนเผยว่า ครอบครัวของมาตาร์มีพื้นเพมาจากหมู่บ้านยารูนทางใต้ของเลบานอน แต่ตัวของชายคนนี้เกิดที่สหรัฐอเมริกา

          ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีที่เดินทางไปที่หมู่บ้านแห่งนี้ในเลบานอนเผยว่าพ่อแม่ของมาตาร์หย่ากัน โดยพ่อของเขาเป็นคนเลี้ยงแกะและยังอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้

          ด้านโฆษกหญิงของสำนักงานตำรวจสกอตแลนด์แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ได้รับรายงานเรื่องการข่มขู่ทางออนไลน์ต่อ เจ.เค.โรว์ลิง นักเขียนนิยายแฮร์รี พอตเตอร์ ตำรวจกำลังสืบสวนเรื่องนี้อยู่

          โรว์ลิงทวีตเมื่อวันศุกร์หลังทราบข่าวว่ารัชดีโดนแทงได้รับบาดเจ็บสาหัสที่รัฐนิวยอร์กว่า เธอรู้สึกแย่มากขณะนี้

          ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งทวีตตอบกลับว่า “ไม่ต้องกังวลไป แกเป็นรายต่อไป”

          จากนั้นโรว์ลิงแชร์สกีนช็อตของผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ข่มขู่เธอ และเรียกร้องให้ผู้ดูแลทวิตเตอร์จัดการในเรื่องนี้ และทวีตที่ข่มขู่นี้โดนลบออกไปเมื่อวันอาทิตย์

          บัญชีทวิตเตอร์ที่โพสต์ข่มขู่โรว์ลิงเชื่อว่ามาจากปากีสถาน ซึ่งโพสต์ข้อความชื่นชมมือมีดที่ทำร้ายรัชดีด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอไอเอ ประเทศไทย' คัดสุดยอดนักเตะไทย ไปแข่งรอบชิงฯที่อังกฤษ

เอไอเอ ประเทศไทย จัดกิจกรรม AIA Thailand Championship 2024 เพื่อเฟ้นหานักเตะตัวแทนประเทศไทย ร่วมแข่งขันฟุตบอลในโครงการ AIA Championship 2024 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

กรีฑาระดับโลก2สนาม 'ไดมอนด์ลีก โมนาโก-ลอนดอน' ทรูฯถ่ายสดเริ่ม22 ก.ค. นี้

การดวลกันของนักกรีฑาระดับโลกในศึก “ไดมอนด์ ลีก โมนาโก และลอนดอน 2023” จากลอนดอน สเตเดี้ยม ประเทศอังกฤษ เจ้าของสถิติโลก และแชมป์โอลิมปิก ร่วมชิงแชมป์กันอย่างคับคั่ง ในวันที่ 22-23 ก.ค. นี้ ทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสดแบบเอ็กซ์คลูซีฟ ทางช่อง True Sports 3 (668)

อนุทิน โพสต์เอง 'ดีลเลิฟไม่ใช่ดีลลับ' ที่ ลอนดอน

สร้างความฮือฮา ภายหลังจากปรากฏภาพของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) ถูกถ่ายภาพร่วมกันที่สนามคิงพาวเวอร์สเตเดียม