ฮ่องกง-มาเก๊า-จีนตอนใต้ เตรียมรับมือไต้ฝุ่นหมาอ๊อน

พายุไต้ฝุ่นหมาอ๊อนกำลังมุ่งหน้าสู่จีนตอนใต้ และจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อฮ่องกงและมาเก๊า

คลื่นลมแรงก่อตัวบริเวณอ่าววิคตอเรียในฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ขณะที่พายุไต้ฝุ่นหมาอ๊อนกำลังใกล้เข้ามา ทำให้ทางการฮ่องกงต้องออกคำเตือนให้ประชาชนหลบอยู่ในที่ปลอดภัยและเตรียมรับมือกับการโจมตี (Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นหมาอ๊อน ซึ่งมีชื่อเดียวกับภูเขาในฮ่องกง กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลมสูงถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อเย็นวันพุธ และอยู่ห่างจากชายฝั่งทางใต้ของจีนประมาณ 300 กิโลเมตร

หอสังเกตการณ์ของฮ่องกงคาดว่า หมาอ๊อนจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮ่องกงมากที่สุดในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี และอาจเคลื่อนตัวในรัศมี 200 กิโลเมตรไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อพื้นที่ลุ่มต่ำที่อาจเผชิญน้ำท่วมสูง

หอสังเกตการณ์ฯได้ประกาศคำเตือนระดับ T8 ซึ่งแนะนำให้ผู้คนรีบกลับเข้าที่พักอาศัย รวมทั้งแนะนำให้ยกเลิกเรือข้ามฟากและยกเลิกชั้นเรียนของวัน แต่ระบบรถไฟใต้ดินของเมืองจะยังคงให้บริการตามปกติ

พายุหมาอ๊อนคาดว่าจะเคลื่อนตัวตามเส้นทางเดียวกับพายุไต้ฝุ่นฮาโตะในปี 2560 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 10 รายในมาเก๊า และทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างในฮ่องกง

คาดการณ์ว่า ศูนย์กลางของพายุจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพฤหัสบดี ใกล้กับเมืองชายฝั่งหยางเจียงของจีน ซึ่งอยู่ห่างจากมาเก๊าไปทางตะวันตกประมาณ 160 กิโลเมตร

ถือเป็นเหตุการณ์ปกติที่จีนถูกพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง โดยพายุมักก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ แล้วเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเข้าปะทะอาณาเขตของจีนทางตอนใต้ รวมถึงมาเก๊าและฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'ไบร์ท' ขอบคุณการต้อนรับที่อบอุ่น กับแฟนมีทเดี่ยวครั้งแรกใน 'มาเก๊า'

กระแสยังคงแรงดี ไม่มีแผ่ว สำหรับพระเอกหนุ่ม ไบร์ท-รพีพงศ์ ทับสุวรรณ ที่นอกจากจะขโมยหัวใจแฟนๆ จากบทบาท คุณใหญ่ ในซีรีส์ หอมกลิ่นความรัก (I Feel You Linger In The Air) ไว้อยู่หมัด จนด้อมขยายใหญ่ขึ้นทุกวี่วันแล้ว ล่าสุดยังบินลัดฟ้าไปจัด แฟนมีทติ้งเดี่ยวครั้งแรก ไกลถึงมาเก๊า ในงาน Bright in Macau เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ H853 Entertainment Place, Lisboeta Macau

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร