‘มหาเธร์’คาด‘นาจิบ’ได้อภัยโทษ

มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตผู้นำมาเลเซียคาดว่า นาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลสูงสุดพิพากษายืนโทษจำคุก 12 ปี ในคดียักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบีเมื่อวันอังคาร จะได้รับพระราชทานอภัยโทษ ด้านนาจิบออกจากเรือนจำเพื่อรับฟังการพิจารณาคดีอีกคดีที่โดนฟ้อง

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม 2565 ว่า มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 97 ปี อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียที่ดำรงตำแหน่งยาวนาน และพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านภายใต้การนำของเขา ชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2561 ส่งผลให้นาจิบ ราซัก สิ้นอำนาจ

          มหาเธร์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า เนื่องจากความล่าช้าในการพิจารณาคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความอื้อฉาวของการคอร์รัปชันหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนวันเอ็มดีบี จะส่งผลให้ความยุติธรรมถูกปฏิเสธ

          เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ศาลสูงสุดของมาเลเซียปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายของนาจิบต่อคำตัดสินของศาลชั้นต้นที่พิพากษาโทษเขาในข้อหายักยอกเงิน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากหน่วยงานหนึ่งที่เคยอยู่ในกองทุนวันเอ็มดีบี และพิพากษายืนโทษจำคุก 12 ปี และโทษปรับ 210 ล้านริงกิต

          มหาเธร์ระบุในแถลงการณ์ว่า สำหรับนาจิบมีความเป็นไปสูงว่าเขาจะได้รับพระราชทานอภัยโทษหลังจากรับโทษจำคุกในเรือนจำ แต่ไม่ได้อธิบายเพิ่มเติม

          เชื่อว่านาจิบมีความใกล้ชิดกับสมาชิกบางพระองค์ในพระราชวงศ์ของมาเลเซีย และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นาจิบโพสต์ภาพของเขาทางโซเชียลมีเดีย ขณะที่เขาร่วมเฉลิมฉลองวันอีดิลฟิตรีงานเดียวกับสมเด็จพระราชาธิบดีมาเลเซีย

          แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าสำนักพระราชวังมาเลเซียจะตอบสนองต่อการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษของนาจิบที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 9 ปี จนถึงปี 2561 รวมถึงยังไม่มีท่าทีใดๆ จากนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ว่าเขาจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษให้กับอดีตหัวหน้าพรรคอัมโน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในขณะนี้

          นาจิบถูกนำตัวจากเรือนจำกาจังทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาขึ้นศาลสูงในวันพฤหัสบดี ในคดีที่ใหญ่กว่าที่เขาโดนศาลสูงสุดพิพากษายืนโทษจำคุกและโทษปรับเมื่อวันอังคาร

          หลังจบการไต่สวนคดี นาจิบที่สวมสูทดำและผูกเนคไทโบกมือให้กับผู้สื่อข่าวขณะอยู่บนรถตำรวจ เพื่อเดินทางกลับไปเรือนจำกาจังโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ

          ข้อกล่าวหาในคดีที่นาจิบมาขึ้นศาลล่าสุด รวมถึงความผิดฟอกเงิน 21 กระทง และความผิดใช้อำนาจโดยมิชอบ 4 กระทง จากการรับการโอนเงินที่ผิดกฎหมายอย่างน้อย 2,300 ล้านริงกิต ระหว่างปี 2554-2557

          นอกจากนี้นาจิบยังโดนดำเนินคดีอื่นอีก 3 คดี ซึ่งมีทั้งโทษจำคุกและโทษปรับเงินจำนวนมาก

          เจ้าหน้าที่สืบสวนมาเลเซียและสหรัฐ ระบุว่า มีเงินถึง 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ถูกยักยอกจากกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งเกี่ยวพันกับสถาบันการเงินและเจ้าหน้าที่ระดับสูงทั่วโลก และกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โอนเข้าบัญชีธนาคารของนาจิบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' เผย 'ยิ่งลักษณ์' ยังไม่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ปัดตอบคล้ายทักษิณโมเดล

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สำหรับกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตนขอเรียนว่ายังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษรายบุคคล และเมื่อถามว่าในครั้งที่แล้วมีเพียงนายทักษิณ ชินวัตร รายเดียวใช่หรือไม่ที่ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

'โบว์' ชี้เปรี้ยงนิรโทษกรรมต้องไม่รวมคดี 112 พวกหมิ่นสถาบันควรขอพระราชทานอภัยโทษ

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ขอแสดงความเห็นเบื้องต้นเกี่ยวกับ พรบ.นิรโทษกรรมฯ

'อุ๊งอิ๊ง' อัปเดตอาการทักษิณ มองเป็นเรื่องดีถ้าขอพักโทษ แต่ให้พ่อตัดสินใจเอง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมชิกวุฒิสภา (สว.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิกาาร (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษของนักโทษคดีสวรรคตรัชกาลที่แปด

เนื่องจากที่ผ่านมามีเรื่องการที่คณะรัฐมนตรีโดยนายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษแก่นักโทษเด็ดขาด ทักษิณ ชินวัตร และหลังจากที่มีประกาศราชกิจจานุเบกษาออกมาลดโทษให้เหลือหนึ่งปี