โรงไฟฟ้าซาปอริชเชียโดนตัดไฟ

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ระบุว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริชเชียของยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยุโรป โดนตัดกระแสไฟฟ้าที่จ่ายมาจากภายนอกเมื่อวันเสาร์ โดยมีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ยังเดินเครื่องอยู่เพียงเครื่องเดียว

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2565 ว่า จากการแถลงของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) เมื่อวันเสาร์ระบุว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริชเชียของยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดของยุโรป โดนตัดกระแสไฟฟ้าที่จ่ายมาจากภายนอก แต่ยังดำเนินการจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังระบบจ่ายไฟฟ้าได้จากสายไฟฟ้าสำรอง ในขณะนี้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เดินเครื่องอยู่เพียงเครื่องเดียว จากทั้งหมด 6 เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

          โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริชเชียของยูเครนถูกทหารรัสเซียยึดไว้ได้ไม่นาน หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปัจจุบันเป็นจุดโฟกัสของความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ทั้ง 2 ฝ่ายต่างโทษกันว่าเป็นผู้ยิงถล่มใกล้กับโรงไฟฟ้าแห่งนี้

          ด้านความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับชาติยุโรปเรื่องการส่งออกก๊าซและน้ำมันของรัสเซียพุ่งสูงขึ้นอีกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากรัสเซียยืนยันที่จะไม่ส่งก๊าซทางท่อส่งก๊าซไปให้เยอรมนี ซึ่งเป็นพันธมิตรกับยูเครน

          การต่อสู้ด้านพลังงานเป็นผลร้ายที่ตามมาจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนที่ดำเนินมาแล้วกว่า 6 เดือน ตอกย้ำการแตกแยกที่ร้าวลึกระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก ขณะที่ชาติในทวีปยุโรปที่ให้การช่วยเหลือยูเครนเตรียมเผชิญกับหลายเดือนที่หนาวเหน็บที่ใกล้เข้ามาทุกขณะ

          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวระหว่างแถลงประจำวันเมื่อคืนวันเสาร์ว่า รัสเซียกำลังเตรียมการใช้ระเบิดด้านพลังงานอย่างไม่ลังเลกับชาวยุโรปทั้งมวลในฤดูหนาวนี้ ระบุด้วยว่าท่อส่งก๊าซนอร์สตรีม 1 ที่รัสเซียส่งก๊าซไปเยอรมนียังคงปิด

          ก่อนหน้านี้เซเลนสกีกล่าวโทษว่า การยิงถล่มของรัสเซียใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริชเชีย เป็นสาเหตุที่ทำให้โรงไฟฟ้าแห่งนี้โดนตัดกระแสไฟฟ้าเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นแหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าทั่วยูเครน ทั้งระบุว่าหวิดที่จะเกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสี เหตุในวันนั้นทำให้ไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

          ทีมงานของไอเออีเอที่นำโดยราฟาแอล กรอสซี ผู้อำนวยการไอเออีเอ เดินทางมาตรวจสอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนของไอเออีเอยังอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริชเชีย เพื่อรอแถลงรายงานการตรวจสอบโรงไฟฟ้าในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

          แถลงการณ์ของไอเออีเอเมื่อวันเสาร์ระบุว่า ผู้ตรวจสอบของไอเออีเอที่ยังอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริชเชียแจ้งว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1 เตาของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ยังผลิตไฟฟ้าเพื่อหล่อเย็นและหน้าที่ความปลอดภัยที่จำเป็นอื่นๆ ของโรงไฟฟ้า รวมถึงจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับครัวเรือน, โรงงานและสถานที่อื่นๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้อ