โนรูถล่มเวียดนามและลาว อพยพหลายแสน

พายุไต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งเวียดนาม พัดถล่มบ้านเรือนและทำให้ไฟฟ้าดับทั่วภาคกลางของประเทศ ขณะที่ประชาชนต้องอพยพออกนอกพื้นที่เสี่ยงภัยหลายแสนคน

หญิงเวียดนามทำความสะอาดบ้านของเธอบนถนนที่ถูกน้ำท่วมหลังจากพายุไต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งที่เมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 28 กันยายน (Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 28 กันยายน 2565 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูขึ้นฝั่งและเคลื่อนตัวเข้าถล่มเมืองดานัง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของเวียดนามในวันพุธ

แรงลมขนาด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ตึกสูงหลายแห่งสั่นสะเทือน ประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพออกนอกพื้นที่และหลบภัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่ทางการออกคำเตือนดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลที่หลงเหลือจากพายุไต้ฝุ่น

กระทรวงกลาโหมเวียดนามได้ระดมกำลังทหารประมาณ 40,000 นายและอาสาสมัคร 200,000 นาย พร้อมกับยานเกราะและเรือรบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ ตามรายงานจากสื่อของรัฐ

ในช่วงเย็นวันพุธ พายุได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนและเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคใต้ของลาว

ทางการลาวได้สั่งให้เฝ้าระวังเขื่อนอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ประชาชนหาที่พักพิงสำหรับตนเองและปศุสัตว์ เช่นเดียวกับทางการกัมพูชาที่แจ้งเตือนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ลุ่มซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันมานี้ ให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.