การตรวจสอบรอยรั่วที่ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม บ่งชี้การก่อวินาศกรรม

การตรวจสอบรอยรั่ว 2 จุดที่ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ของฝั่งสวีเดน พบความเชื่อมโยงกับการก่อวินาศกรรม

ภาพรายงานการรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) บริเวณเขตเศรษฐกิจสวีเดนในทะเลบอลติก เมื่อวันที่ 30 กันยายน (Photo by ImageSat International (ISI) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า สวีเดนทำการตรวจสอบรอยรั่ว 2 จุดของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream) ที่เป็นเส้นทางส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังยุโรป และพบความเชื่อมโยงว่าความเสียหายที่เกิดน่าจะมาจากการก่อวินาศกรรม

“เราสามารถสรุปได้ว่ามีการระเบิดที่นอร์ดสตรีม 1 และ 2 ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของสวีเดนซึ่งนำไปสู่ความเสียหายวงกว้างต่อท่อส่งก๊าซ” แม็ตส์ ลยุงควิส อัยการสวีเดนกล่าวในแถลงการณ์

“การสอบสวนที่เกิดเหตุได้พบประเด็นน่าสงสัยว่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม โดยหลักฐานบางส่วนได้ถูกรวบรวมไว้ทั้งหมดเพื่อตรวจสอบยืนยันแล้ว” อัยการกล่าวเสริม โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดของการสอบสวน และระบุว่าเป็นประเด็นละเอียดอ่อน

รอยรั่วทั้ง 4 จุดของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ถูกค้นพบในทะเลบอลติกนอกเกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์ก เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว โดยรอยรั่ว 2 จุดตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสวีเดน ขณะที่อีก 2 จุดอยู่ในเขตเดนมาร์ก

เมื่อต้นสัปดาห์ หน่วยงานอัยการของสวีเดนกล่าวว่ากำลังปิดกั้นพื้นที่รอบๆ รอยรั่วในเขตสวีเดนเพื่อดำเนินการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และเมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้นในวันพฤหัสบดี จะกลับมาเปิดพื้นที่ตามปกติ

ท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 เป็นศูนย์กลางของความตึงเครียดทางการเมืองในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากรัสเซียตัดการจ่ายก๊าซไปยังยุโรป ด้วยเหตุจากการตอบโต้ต่อการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกภายหลังการทำสงครามในยูเครน

การรั่วไหลดังกล่าวได้รับการสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นการก่อวินาศกรรม ซึ่งรัสเซียออกมาปฏิเสธเสียงแข็งทันทีว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการทำให้ท่อส่งก๊าซเกิดความเสียหาย พร้อมโยนว่าเป็นการกระทำของสหรัฐฯเพื่อใส่ร้ายรัสเซีย ซึ่งสหรัฐฯได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวทันควัน

แม้ว่าท่อส่งก๊าซที่ดำเนินการโดยก๊าซพรอม ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทก๊าซยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย อยู่ในระหว่างปิดดำเนินการ แต่ท่อทั้ง 2 ยังคงมีก๊าซหลงเหลืออยู่ภายในและสามารถสร้างความเสียหายใหญ่ได้หากเกิดการระเบิด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกเลิกเกมคัดยูโร 2024 'เบลเยียม-สวีเดน' กลางคัน หลังแฟนบอลถูกยิงดับ

เกมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบคัดเลือก ระหว่าง เบลเยียม พบ สวีเดน มีอันต้องยุติลงหลังแข่งขันไปได้เพียงแค่ 45 นาที เนื่องจากมีเหตุการณ์แฟนบอลชาวสวีเดน 2 ราย ถูกยิงเสียชีวิตกลางกรุงบรัสเซลส์

สถานการณ์ส่อบานปลาย ภายหลังการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกเข้าไปในกรีนโซน ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐที่มีความปลอดภัยสูงในเมืองหลวงแบกแดด ด้วยความโกรธ

รู้ไว้ซะ! 'เสียงข้างน้อย' สำคัญไม่แพ้เสียงข้างมาก ยกโลกตะวันตกเทียบ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เสียงส่วนมาก ไม่ได้สำคัญกว่าเสียงส่วนน้อย