แก้น้ำมันแพง ไบเดนเตรียมเปิดคลังน้ำมันสำรอง 15 ล้านบาร์เรล ลดผลกระทบช่วงหน้าหนาว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เล็งเปิดคลังน้ำมันสำรอง 15 ล้านบาร์เรลออกจำหน่ายในตลาด เพื่อลดผลกระทบราคาน้ำมันแพงและอาจขาดแคลนช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา (Photo by Anna Moneymaker / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 19 ตุลาคม 2565 กล่าวว่า จากปัญหาน้ำมันในราคาตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นเพราะสงครามในยูเครนและการคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้หลายประเทศต้องปรับตัวด้านพลังงานกันยกใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติตะวันตกที่กำลังจะเผชิญกับฤดูหนาว

ล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เตรียมเปิดคลังน้ำมันสำรองของประเทศ เพื่อปล่อยน้ำมันออกขายในตลาด หลังจากราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงพ่งสูงอย่างต่อเนื่อง

จากการเปิดเผยปริมาณสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ น้ำมันสำรองประมาณ 15 ล้านบาร์เรลอาจถูกปล่อยสู่ตลาดในเดือนธันวาคม หากราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้สหรัฐฯจะเติมน้ำมันชุดใหม่เข้าคลังสำรอง (Strategic Petroleum Reserve) ประมาณ 180 ล้านบาร์เรลในอีก 3-5 เดือนข้างหน้า

คำสั่งดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าไบเดนและฝ่ายบริหารพร้อมที่จะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อรับประกันว่าประชาชนสหรัฐฯและเศรษฐกิจของประเทศ จะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาพลังงานและสงครามที่ยืดเยื้อในยูเครน

หลังจากส่งกองกำลังบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ รัสเซียผู้ส่งออกพลังงานรายใหญ่ก็ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯและยุโรป นำมาซึ่งความวุ่นวายในตลาดโลก นอกจากนี้ รัสเซียยังขู่ว่าจะใช้อำนาจด้านพลังงานเพื่อเป็นอาวุธเศรษฐกิจสู้กับชาติตะวันตกที่สนับสนุนให้ยูเครนสู้รบกับรัสเซีย ยิ่งทำให้สถานการณ์พลังงานปั่นป่วนกว่าเดิม

อย่างไรก็ดี ประชาชนสหรัฐฯยังคงไม่พอใจกับราคาพลังงานที่ยังคงพุ่งสูง แม้จะได้น้ำมันสำรองมาช่วยเติม แต่คาดว่าราคาน้ำมันอาจจะลดลงไม่มาก ซึ่งอาจไม่สร้างผลลัพท์ด้านดีต่อเศรษฐกิจในระยะยาว และความไม่พอใจต่อเนื่องนี้อาจส่งผลต่อคะแนนนิยมของไบเดนและพรรครีพับลิกัน ที่หวังจะเอาชนะพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน.

เพิ่มเพื่อน