จีนประกาศล็อกดาวน์รอบโรงงานไอโฟนในเจิ้งโจว กระทบผู้คนกว่า 600,000 ราย

ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์พลเมือง 600,000 คนในพื้นที่รอบโรงงานไอโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากพนักงานจำนวนมากหลีกเลี่ยงมาตรการจำกัดการระบาดของโรคโควิด

แฟ้มภาพ พนักงานในโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันในประเทศจีน ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทแอปเปิล (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2565 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นของเมืองเจิ้งโจว ออกประกาศล็อกดาวน์ฉุกเฉินรอบโรงงานผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เมื่อวันพุธ ระบุให้ทุกคน ยกเว้นอาสาสมัครป้องกันโควิดและผู้ปฏิบัติงานในภาคส่วนที่จำเป็น "ต้องไม่ออกจากที่อยู่อาศัย ยกเว้นเพื่อรับการทดสอบหาเชื้อและการรักษาพยาบาลฉุกเฉิน"

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากปรากฏภาพบนโซเชียลมีเดียของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าพนักงานเดินทางออกจากโรงงาน ซึ่งดำเนินการโดยฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวัน ที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) โดยโรงงาน Foxconn ตั้งอยู่ในเมืองเจิ้งโจว และมีพนักงานหลายแสนคน

จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักแห่งเดียวที่ยังคงมุ่งมั่นในกลยุทธ์ปลอดโควิด และยังมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์, การระดมทดสอบหาเชื้อ และการกักตัว เพื่อตัดวงจนการแพร่ระบาดใหม่ของโรค

ทางการเจิ้งโจวกล่าวว่า การคมนาคมในพื้นที่ล็อกดาวน์ทั้งหมดไม่สามารถทำได้ ยกเว้นยานพาหนะทางการแพทย์และสิ่งของจำเป็น ส่วนภาคธุรกิจทั้งหมดจะต้องดำเนินการจากที่บ้านเท่านั้น โดยมีเพียง "บริษัทหลัก" ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อไปในสำนักงานและพื้นที่ทำงาน แต่ไม่ได้ระบุว่าบริษัทหลักเหล่านั้นคือหมวดธุรกิจใดบ้าง

"ผู้อยู่อาศัยในเขตนี้ราว 600,000 คน จะต้องเข้ารับการทดสอบหาเชื้อโควิดทุกวัน และเจ้าหน้าที่จะทำการปราบปรามการละเมิดมาตรการทุกประเภทอย่างเด็ดขาด" ทางการเจิ้งโจวกล่าวเสริม

เมื่อเดือนที่แล้ว จีนประกาศล็อกดาวน์เขตจงหยวนในเมืองเจิ้งโจว หลังพบการระบาดเพียงหลักสิบราย แต่สงวนเขตโรงงาน Foxconn ไว้ให้ปลอดจากการล็อกดาวน์ ด้วยเหตุนั้นทางบริษัทฯจึงร้องขอและจูงใจพนักงานทั้งหมดให้กินนอนพักอาศัยอยู่แต่ในเขตโรงงาน เพราะการออกนอกพื้นที่มีความเสี่ยงของการติดโรค ซึ่งอาจนำไปสู่การกักตัวและไม่สามารถกลับเข้าพื้นที่โรงงานได้อีก

บริษัทฯกล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้ทำการทดสอบหาเชื้อให้กับพนักงานทุกวัน และปิดพื้นที่ทั้งหมดเพื่อไม่ให้เกิดการเล็ดรอดทั้งเข้าและออกโดยอิสระ โดยพนักงานที่ต้องการออกนอกพื้นที่โรงงานจะต้องเดินทางกับรถรับส่งที่โรงงานจัดให้เท่านั้น ซึ่งประเด็นหลัง กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียล เพราะถือเป็นการสุ่มเสี่ยงที่ให้เกิดการระบาด จึงเป็นที่มาของการสั่งล็อกดาวน์โรงงานและบริเวณโดยรอบทั้งหมดอย่างน้อย 7 วัน

หน่วยปกครองท้องถิ่นในพื้นที่รอบเมืองเจิ้งโจวได้สั่งให้พนักงานของบริษัท Foxconn ลงทะเบียนกับทางการหากพวกเขาต้องการเดินทางกลับบ้าน และจำเป็นต้องถูกกักตัวอีกหลายวันเมื่อเดินทางมาถึง

จีนรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศกว่า 2,000 รายในวันพุธ เป็นวันที่สามติดต่อกัน ด้านมณฑลเหอหนาน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเจิ้งโจว มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ 359 รายในวันพุธ เพิ่มขึ้นจากจำนวน 104 รายในวันอังคาร.

เพิ่มเพื่อน