โปแลนด์ยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้อพยพชายแดนเบลารุส

กองกำลังความมั่นคงของโปแลนด์ยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำขับไล่ผู้อพยพที่ขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ขณะพยายามข้ามแดนจากเบลารุสเพื่อเข้ามาลี้ภัยในยุโรปเมื่อวันอังคาร ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียโวยยอมรับไม่ได้

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงโปแลนด์ฉีดน้ำและยิงแก๊สน้ำตาขับไล่ผู้อพยพข้ามแดนอย่างผิดกฎหมายในเขตกันชนระหว่างชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 (Belarusian State Border Committee / Getty Images)

วิกฤติผู้อพยพที่ชายแดนเบลารุสที่เริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วกำลังทำให้สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจะคว่ำบาตรเบลารุสเพิ่มเติม โดยกล่าวหารัฐบาลเบลารุส ที่เชื่อว่ามีรัสเซียหนุนหลัง ว่าชักจูงผู้อพยพจากตะวันออกกลางมารวมตัวที่ชายแดนติดกับโปแลนด์ เพื่อสร้างความแตกแยกในกลุ่มอียู แต่ทั้งเบลารุสและรัสเซียปฏิเสธคำกล่าวหานี้

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า กองกำลังป้องกันชายแดนของโปแลนด์ประเมินว่ามีผู้อพยพถึง 4,000 คน ตั้งค่ายพักอยู่ตามแนวชายแดนท่ามกลางสภาพที่โหดร้ายมากขึ้นและอุณหภูมิเยือกแข็ง

วันอังคาร กระทรวงกลาโหมของโปแลนด์ทวีตวิดีโอเหตุการณ์วุ่นวายใกล้กับจุดผ่านแดนบรุซกี-คุซนิกา ที่ผู้อพยพกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงโปแลนด์คุมเชิงกันมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยกล่าวว่า ผู้อพยพขว้างปาก้อนหินโจมตีทหารและเจ้าหน้าที่ และพยายามทำลายรั้วและข้ามแดนเข้าสู่โปแลนด์ กองกำลังฝ่ายความมั่นคงจึงใช้แก๊สน้ำตาระงับการรุกราน

ตำรวจโปแลนด์กล่าวว่า มีตำรวจบาดเจ็บสาหัส 1 นาย โดยเชื่อว่ากะโหลกร้าวจากการปะทะกับผู้อพยพ โดยพบว่าผู้อพยพใช้ระเบิดแสงวาบและกระป๋องแก๊สน้ำตาขว้างใส่เจ้าหน้าที่

เซอร์เกย์ ลัฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย กล่าวประณามโปแลนด์ว่า การใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเพื่อยับยั้งผู้อพยพไม่ให้ข้ามแดนเบลารุสเข้าโปแลนด์นั้นเป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง"

ด้านประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส กล่าวต่อที่ประชุมรัฐบาลเมื่อวันอังคารว่า เขาต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า

ลูกาเชนโกเพิ่งหารือวิกฤตินี้กับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเมื่อวันจันทร์ โดยทั้งสองเห็นพ้องว่าต้องคลี่คลายการคุมเชิงที่ชายแดน แต่วันเดียวกันนั้นรัฐมนตรีต่างประเทศของอียูเห็นพ้องว่าจะขยายการคว่ำบาตรรัฐบาลของลูกาเชนโกที่มีอยู่เดิม ให้รวมถึงบุคคลหรือบริษัทที่สนับสนุนการข้ามแดนด้วย รัฐบาลสหรัฐก็ประกาศจะขยายการคว่ำบาตรเบลารุสเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ สายการบินตุรกีแอร์ไลน์ประกาศงดรับผู้โดยสารชาวอิรัก, ซีเรีย และเยเมน ที่จะบินมายังเบลารุส ส่วนแชมวิงส์แอร์ไลน์ของซีเรียระงับเที่ยวบินมากรุงมินสก์ ขณะที่สายการบินเบลาเวียของทางการเบลารุสเองก็ประกาศงดรับชาวซีเรีย, อิรัก, เยเมน และอัฟกัน จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มากรุงมินสก์ตามคำขอของยูเออี

สถานทูตอิรักในกรุงมอสโกเตรียมพาพลเมืองของตนจากเบลารุสกลับประเทศตามความสมัครใจในสัปดาห์นี้ โดยเที่ยวบินแรกจะพาชาวอิรักประมาณ 200 คนออกจากเบลารุสในวันพฤหัสบดี แต่เอเอฟพีกล่าวว่า ผู้อพยพหลายคนยืนกรานว่าจะไม่ไปไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประเพณีอีสเตอร์ในโปแลนด์ ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองที่ไม่ซ้ำใคร

“วันอีสเตอร์” เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวคาทอลิกที่มีมาอย่างยาวนานกว่าหลายร้อยปี โดยมีการเฉลิมฉลองในช่วงฤดู

สาวไทยเจอเยอรมนีคืนนี้ สถิติเป็นรองไม่มาก 'โค้ชด่วน'รับเกมยาก แต่ไม่หวั่น

ความเคลื่อนไหวการเเข่งขันวอลเลย์บอลหญิง รายการโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือก เมืองลอดซ์ ที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่ 16-24 กันยายน 2566 การแข่งขันรายการนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันประเภทละ 24 ทีม แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 ทีม แต่ละกลุ่มแข่งขันแบบพบกันหมด เพื่อคัดเอาทีมอันดับ 1-2 ที่มีผลงานดีที่สุด ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ที่ประเทศฝรั่งเศส

'โค้ชด่วน'ไม่หวั่นการปรับตัว นักตบลูกยางสาวไทย ซ้อมสนามจริงวันแรก

วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ชุดคัดโอลิมปิก 2024 ลงซ้อมสนามแข่งขันจริงที่โปแลนด์เป็นวันแรก ด้าน"โค้ชด่วน"ไม่กังวลเรื่องการปรับตัว เพราะส่วนใหญ่ในทีมเคยมาแข่งขันที่โปแลนด์ ชิงแชมปืโลกปีที่แล้ว

วอลเลย์บอลเปิดตัว 15นักตบสาวทีมชาติไทย 'นุศรา'นำทัพ คัดโอลิมปิก2024

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศรายชื่อนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เข้าร่วมแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงโอลิมปิก 2024 รอบคัดเลือก ที่ประเะทศโปแลนด์ ช่วงวันที่16-24 กันยายน 2566 รวม 15 คน โดยมีรายชื่อของ"ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ เข้ามาติดผู้เล่นทีมชาติอีกรอบ หลังจากการแข่งขันชิงแชมป์เอเซีย 2023 ที่จ.นครราชสีมา นุศรา ต้อมคำ ขึ้นไปเป็นผู้ฝึกสอน โดย 15 นักวอลเลย์บอลสาว ชุดคัดเลือกโอลิมปิก มีดังนี้