อดีตพนง.6คน‘แอปเปิลเดลี’รับสารภาพผิด

อดีตพนักงานอาวุโส 6 คนของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี สื่อวิจารณ์รัฐบาลจีนและฮ่องกงที่ปิดตัวลงเมื่อปีที่แล้ว รับสารภาพผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ

          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ว่า อดีตพนักงานอาวุโส 6 คนของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีที่เป็นหนังสือพิมพ์แทบลอยด์เรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกง รับสารภาพผิดฐานสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติเมื่อวันอังคาร

          คดีนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลายคดีในฮ่องกงที่เกิดขึ้น หลังจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงในปี 2563 เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างและจัดการกับองค์กรข่าวและพนักงานในองค์กรเป็นครั้งแรก

          หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนและฮ่องกงอย่างเจ็บแสบมาหลายปี และสนับสนุนการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ของชาวฮ่องกงในปี 2562

          หนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีต้องปิดกิจการลงหลังจากแหล่งเงินทุนของหนังสือพิมพ์โดยทางการฮ่องกงยึดทรัพย์ และพนักงานอาวุโสหลายคนของหนังสือพิมพ์ รวมถึง จิมมี ไหล่ ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์โดนตั้งข้อหาและถูกจับฐานฝ่าฝืนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

          อดีตบรรณาธิการอาวุโส 4 คน และอดีตนักเขียน 2 คน ของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี รับสารภาพผิดต่อศาลสูงฮ่องกงเมื่อวันอังคาร ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ ซึ่งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ

          อดีตพนักงานอาวุโสของแอปเปิลเดลีทั้ง 6 คน ได้แก่ เฉิ่ง กิมฮง อดีตบรรณาธิการบริหาร, ชาน ปุยมัน ผู้ช่วยบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา, หลอ ไว่กวง หัวหน้ากองบรรณาธิการ, ลัม มันชุง บรรณาธิการบริหารและนักเขียนอาวุโส 2 คน ของหนังสือพิมพ์คือ ฟง ไว่คง และหยอง ชิงกี

          อัยการฮ่องกงกล่าวหาจำเลยทั้ง 6 คน ใช้หนังสือพิมพ์แอปเปลเดลีเผยแพร่เนื้อหาเรียกร้องให้ต่างชาติคว่ำบาตรจีน โดยนำเสนอหลักฐานเป็นบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์มากกว่า 160 ชิ้น ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562

          อัยการไม่ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 6 คน ในข้อหาปลุกปั่นยุยง โดยแลกกับให้จำเลยรับสารภาพผิดฐานในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

จับอดีตพนักงานร้านสะดวกซื้อ จี้ชิงทรัพย์ 2 ร้านติด

พ.ต.อ.นพดล ช่างเรือน ผกก.สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งว่ามีคนร้ายเข้าไปก่อเหตุชิงทรัพย์ ภายในร้านสะดวกซื้อ ตั้งอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลเปาโลสมุทรปราการ

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร