ศาลทหารเมียนมาเล็งปิดคดีที่เหลือกับอองซานซูจี ก่อนกำหนดโทษส่งท้าย

ศาลทหารของเมียนมาเตรียมรวบยอดคดีที่เหลืออยู่ของนางอองซานซูจีในสัปดาห์หน้า เพื่อเปิดโอกาสให้ไต่สวนในศาลครั้งสุดท้าย ก่อนตัดสินโทษ

แฟ้มภาพ อองซาน ซูจี (นั่งซ้าย) อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา เมื่อครั้งถูกคุมขังในระหว่างการขึ้นศาลครั้งแรกในเมืองเนปยีดอ (Photo by Handout / MYANMAR MINISTRY OF INFORMATION / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า ศาลทหารของรัฐบาลเผด็จการเมียนมาเตรียมเปิดไต่สวนส่งท้าย เพื่อรวบยอดคดีที่เหลืออยู่ทั้งหมดของนางอองซานซูจี ที่ถูกคุมขังมานานกว่า 18 เดือนแล้วนับตั้งแต่ถูกทำรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ซูจีถูกพิพากษาโทษใน 14 ข้อหา ตั้งแต่การทุจริตคอร์รัปชัน ไปจนถึงการครอบครองเครื่องส่งรับวิทยุอย่างผิดกฎหมาย และละเมิดข้อจำกัดโรคโควิด

แหล่งข่าวทางกฎหมายระบุเมื่อวันอังคาร กล่าวว่า ศาลทหารจะรับฟังข้อโต้แย้งขั้นสุดท้ายจากทั้งรัฐและจำเลย ในอีก 5 ข้อหาที่เหลือซึ่งเกี่ยวกับคดีคอร์รัปชันในวันที่ 26 ธันวาคม และจะประกาศคำพิพากษาตัดสินหลังจากนั้น โดยข้อหาทุจริตแต่ละคดีมีโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี

ทุกๆครั้งที่มีการพิจารณาคดี นักข่าวจะถูกกันออกจากการเข้าร่วมการพิจารณาของศาล และทนายความของซูจีจะถูกห้ามไม่ให้พูดคุยกับสื่อมวลชน

มีรายงานว่า ซูจี วัย 77 ปี ​​ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดี และขณะนี้ยังถูกคุมขังในเรือนจำกรุงเนปยีดอ การพิจารณาคดีที่เหลือของเธอในช่วงสุดท้ายนี้ จะทราบบทสรุปที่ว่า ท้ายที่สุดแล้วอองซานซูจีจะได้รับการลงโทษอย่างไรบ้างจากคดีความทั้งหมดที่รัฐบาลทหารเป็นผู้กล่าวหา

เมียนมาประสบแต่ความไม่สงบมาตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 2,500 รายเพราะรัฐบาลทหารทำการปราบปรามผู้เห็นต่างด้วยความรุนแรง รวมทั้งทำการจับกุมคุมขังนักโทษการเมืองอีกหลายพันคน ตามรายงานของกลุ่มเฝ้าระวังในท้องถิ่น.

เพิ่มเพื่อน