ผู้ป่วยโควิดสูงอายุล้นโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ของจีน

ผู้ป่วยโควิดสูงอายุรอรับการรักษาจนล้นโรงพยาบาลในเมืองใหญ่ ๆ ของจีน ขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับการระบาดระลอกใหม่ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

ผู้สูงวัยที่ติดเชื้อโควิด-19 รอรับการรักษาบนเปลหาม หน้าห้องผู้ป่วยฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม (Photo by Noel Celis / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม 2565 กล่าวว่า โรคโควิดกำลังระบาดหนักในจีน หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด โดยผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ

การยกเลิกทดสอบหาเชื้อภาคบังคับ และการยกเลิกระบบติดตามตัว ทำให้ไวรัสที่กำลังระบาดเพิ่มขึ้นทั่วประเทศจีน มีแนวโน้มจะควบคุมไม่อยู่

จากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจีนพบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งมักจะติดเชื้อง่ายเพราะมีภูมิคุ้มกันต่ำ และหากติดแล้ว อาการเจ็บป่วยมักจะรุนแรง และอัตราการเสียชีวิตสูง

ทั้งนี้ ผู้สูงอายุหลายล้านคนทั่วประเทศจีนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดความกังวลว่าไวรัสอาจคร่าชีวิตพลเมืองที่เปราะบางที่สุดไปเป็นจำนวนมาก

โรงพยาบาลตามเมืองใหญ่ๆ มีผู้ป่วยสูงอายุจำนวนมากรอรับการรักษา โดยส่วนใหญ่กว่า 90% ติดเชื้อโควิด และจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจกับถังอ็อกซิเจน ซึ่งมีไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย ทำให้ภาพผู้ป่วยนอนรอการรักษาจนเต็มล้นพื้นที่อาคาร สามารถเห็นได้เกือบทุกโรงพยาบาล และด้วยสภาพร่างกายที่ไม่แข็งแรงเท่าผู้ป่วยวัยหนุ่มสาว ทำให้ผู้ป่วยสูงวัยที่ไม่ได้รับการรักษาในทันที มักจบลงที่การเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

เช่นเดียวกันกับในสถานที่ให้บริการเผาศพทั่วเมือง ซึ่งช่วงนี้เต็มไปด้วยศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด และแน่นอนว่าส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่ติดเชื้อง่ายและจากไปอย่างรวดเร็ว ทำให้แม้แต่ศพก็ต้องรอคิวเผาจนล้นอาคารไม่ต่างกันกับที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง