แอมะซอน (Amazon) เตรียมปลดพนักงานกว่า 18,000 คน

แอมะซอนประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 18,000 คน จากผลกระทบด้านความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

(Photo by SEBASTIEN BOZON / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม 2566 กล่าวว่า แอมะซอน (Amazon) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและค้าปลีกออนไลน์ แถลงเลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่กว่า 18,000 คนในเดือนนี้

แอนดี แจสซี ซีอีโอของแอมะซอน ประกาศแจ้งต่อพนักงานว่า จะทำการเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 18,000 คน เพื่อปรับลดขนาดองค์กรและบริหารต้นทุนให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจผันผวนในปัจจุบัน

เขากล่าวว่า "บริษัทตระหนักดีว่า การลดบทบาทเหล่านี้เป็นเรื่องยากสำหรับหลายคน แต่เราได้ทบทวนเป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ เราจึงเตรียมจัดหาแพ็คเกจค่าชดเชย, สวัสดิการการประกันสุขภาพในช่วงเปลี่ยนผ่าน และการสนับสนุนเพื่อให้ได้งานใหม่ สำหรับบุคคลเหล่านั้นที่เป็นผู้เสียสละเพื่อบริษัทฯ"

แจสซีเสริมว่า การเลิกจ้างพนักงานจะมีทั้งในสหรัฐอเมริกา และบางส่วนในยุโรป โดยพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับแจ้งตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม เป็นต้นไป ทั้งนี้การประกาศเลิกจ้างอย่างกระทันหันเกิดขึ้นเพราะมีข่าวรั่วไหลออกไปก่อน จึงจำเป็นต้องประกาศให้ทราบโดยเร็วเพื่อแจ้งข้อมูลที่ถูกต้อง

ส่วนหนึ่งของการเลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่ในครั้งนี้มาจากการจ้างพนักงานเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงโควิด เพราะมีความต้องการของลูกค้าผ่านคำสั่งซื้อออนไลน์จำนวนมหาศาล โดยระหว่างต้นปี 2563 ถึงต้นปี 2565 แอมะซอนจ้างพนักงานเพิ่มทั่วโลกเป็น 2 เท่าของช่วงเวลาปกติ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า

แอมะซอนและกลุ่มบริษัทในเครือมีพนักงานรวมกันทั้งหมด 1.54 ล้านคนทั่วโลก ตามข้อมูลการจ้างงาน ณ สิ้นเดือนกันยายน ไม่นับรวมพนักงานจ้างพิเศษตามช่วงเทศกาล

แผนการเลิกจ้างพนักงานของแอมะซอนครั้งนี้ เชื่อกันว่าจะส่งผลกระทบขนาดใหญ่ต่อภาคเทคโนโลยีของสหรัฐฯ

ทั้งนี้แพลตฟอร์มที่มีรูปแบบธุรกิจพึ่งพาเม็ดเงินจากการโฆษณา กำลังเผชิญวิกฤตการตัดงบประมาณจากผู้ลงโฆษณา ซึ่งทยอยปรับลดค่าใช้จ่ายท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น.

เพิ่มเพื่อน