ตอลิบันออกกฎใหม่ห้ามทีวีฉายละครที่มีผู้หญิงแสดง

เข้าอีหรอบเดิม ระบอบตอลิบันของอัฟกานิสถานออก "แนวทางปฏิบัติทางศาสนา" สำหรับเครือข่ายโทรทัศน์ของประเทศ ห้ามการเผยแพร่ภาพละครที่มีผู้หญิงแสดง ส่วนผู้ประกาศข่าวและพิธีกรหญิงต้องคลุมฮิญาบเสมอ

แฟ้มภาพ ผู้ประกาศข่าวหญิงเตรียมตัวก่อนเข้ารายการของสถานีซานทีวี ที่เป็นสถานีโทรทัศน์ของผู้หญิงแห่งแรกของอัฟกานิสถาน เริ่มออกอากาศเมื่อปี 2560 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า กระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและป้องกันความชั่วร้ายของอัฟกานิสถาน จัดทำแนวทางปฏิบัติทางศาสนาสำหรับสถานีโทรทัศน์ของประเทศโดยกำหนดเป็นกฎใหม่ 8 ข้อเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้รวมถึงการเรียกร้องให้สถานีต่างๆ งดฉายละครและละครน้ำเน่าที่มีนักแสดงผู้หญิง และขอให้นักข่าวหญิง ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรคลุมฮิญาบตามหลักอิสลามขณะรายงานข่าวโทรทัศน์

นอกจากนี้ กระทรวงยังขอให้สถานีต่างๆ งดออกอากาศภาพยนตร์หรือรายการที่แสดงภาพของศาสดามุฮัมมัดและบุคคลที่เป็นที่เคารพนับถือ รวมถึงห้ามการฉายภาพยนตร์หรือรายการที่ต่อต้านค่านิยมอัฟกันและอิสลามด้วย

ฮาคิฟ โมฮาจีร์ โฆษกกระทรวง อ้างกับเอเอฟพีว่า คำสั่งเหล่านี้ไม่ใช่กฎ แต่เป็นแนวทางปฏิบัติทางศาสนา

นับแต่ตอลิบันถูกโค่นอำนาจเมื่อปี 2544 สังคมอัฟกานิสถานมีความเปิดกว้างมากขึ้น สื่ออิสระเติบโตอย่างมากภายใต้รัฐบาลที่มีตะวันตกหนุนหลัง มีสถานีโทรทัศน์และวิทยุเกิดขึ้นหลายสิบแห่งด้วยความช่วยเหลือของตะวันตกและด้วยทุนเอกชน ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทีวีอัฟกันออกอากาศรายการหลากหลาย ตั้งแต่การประกวดแบบร้องเพลงแบบ "อเมริกันไอดอล" จนถึงการฉายมิวสิกวิดีโอ และละครน้ำเน่าของตุรกีและอินเดีย

สื่อบันเทิงเหล่านี้เป็นสิ่งต้องห้ามเมื่อครั้งตอลิบันปกครองอัฟกานิสถานระหว่างปี 2539-2544 ซึ่งไม่อนุญาตให้มีทั้งโทรทัศน์, ภาพยนตร์, และความบันเทิงรูปแบบอื่นๆ เกือบทุกชนิด ที่ระบอบอิสลามิสต์เคร่งครัดเห็นว่าขัดต่อศีลธรรม

แม้ตอลิบันจะยืนกรานหลังเข้าควบคุมเมืองหลวงได้เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมว่า กลับมาปกครองอัฟกานิสถานคราวนี้ พวกเขาจะยืนแนวทางสายกลางมากขึ้น แต่คล้อยหลังไม่นาน รัฐบาลตอลิบันก็ออกกฎควบคุมการแต่งกายอย่างเข้มงวดสำหรับผู้หญิงในมหาวิทยาลัย ทั้งยังทุบตีทำร้ายนักข่าวอัฟกันหลายคนทั้งที่เคยให้สัญญาว่าจะรักษาเสรีภาพสื่อ.

เพิ่มเพื่อน