'ตอลิบัน'ห้ามฉลองวาเลนไทน์

ตำรวจศีลธรรมของกลุ่มตอลิบันห้ามประชาชนเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์ และส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา ทำให้บรรดาร้านขายดอกไม้เต็มไปด้วยช่อดอกกุหลาบสีแดงที่เหี่ยวเฉา และพ่อค้าแม่ค้าที่ถือลูกโป่งขายริมถนนในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานต่างใจสลายที่ไม่มีลูกค้ามาซื้อสินค้าของตน

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 แม้วันวาเลนไทน์จะไม่มีการเฉลิมฉลองอย่างแพร่หลายในประเทศอัฟกานิสถานมาก่อน แต่ประชาชนที่มีฐานะดีบางกลุ่มในหลายเมืองของประเทศ พัฒนาให้วันวาเลนไทน์เป็นประเพณีที่แสดงถึงวันแห่งความรักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

    บนถนนดอกไม้ที่มีชื่อเเสียงของกรุงคาบูล บรรดาร้านขายดอกไม้เต็มไปด้วยช่อดอกไม้ที่ทำเป็นรูปหัวใจและตุ๊กตาสัตว์สีแดงหลายชนิด แต่กลับไม่มีลูกค้าเข้ามาในร้าน

    บนหน้าต่างกระจกของร้านค้าแห่งหนึ่งติดโปสเตอร์ที่ลงนามโดยกระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและป้องกันอบายมุขของอัฟกานิสถานเตือนผู้มาซื้อสินค้าว่า "หลีกเลี่ยงเฉลิมฉลองวันแห่งความรัก!"

    โปสเตอร์ดังกล่าวระบุว่า วันวาเลนไทน์ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมอัฟกัน แต่เป็นวันหลอกลวงของพวกคนนอกศาสนา การเฉลิมฉลองวันแห่งความรักเป็นการแสดงถึงความเห็นพ้องต้องกันกับโป๊ปของชาวคริสต์

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและป้องกันอบายมุขที่ใส่เครื่องแบบสีขาวเดินตรวจตราในพื้นที่ย่านขายดอกไม้ในกรุงคาบูล โดยมีทหารคอยคุ้มกัน

    โอมาร์ เจ้าของร้านดอกไม้แห่งหนึ่งในกรุงคาบูล คุกเข่าอยู่หน้าร้านของเขาขณะตัดแต่งหนามและกลีบดอกไม้ที่เหี่ยวเฉา บอกว่าทางการตอลิบันเผยแพร่และแจกจ่ายคำสั่งห้ามฉลองวันวาเลนไทน์ไปยังร้านค้าทุกแห่ง เขาคิดว่าวันนี้ไม่น่าจะขายดอกไม้ได้ ผู้คนไม่มาซื้อดอกไม้ คุณก็เห็นว่าเราไม่มีลูกค้าเลย สถานการณ์แย่มาก

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เห็นคู่รักหนุ่มสาวแอบซื้อดอกไม้ที่ร้านดอกไม้แห่งหนึ่ง และรีบเดินจากไปเมื่อเห็นสายตรวจของตำรวจศีลธรรม   

    ซาราห์ที่แต่งงานมาแล้ว 7 ปี เผยว่า สถานการณ์ในปีนี้เปลี่ยนไป เราไม่สามารถเฉลิมฉลองวันวาเลนไทน์ได้เหมือนปีก่อนๆ แม้มีการประกาศห้ามและสถานการณ์ไม่ดี แต่เราฉลองวันวาเลนไทน์ได้ที่บ้าน

    ทางการตอลิบันออกกฎเกณฑ์ห้ามหลายประการในการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชนในอัฟกานิสถาน ตั้งแต่กลับมาครองอำนาจในเดือนสิงหาคม 2564

    ดนตรี, แอปพลิเคชันทางโซเชียลมีเดียและวิดีโอเกมทั้งหมดโดนตรวจสอบโดยรัฐบาลอนุรักษนิยมสุดโต่งของกลุ่มตอลิบัน และทางการอัฟกานิสถานเข้มงวดเป็นพิเศษกับบรรดาผู้หญิงชาวอัฟกัน บีบบังคับพวกเธอให้ออกจากการใช้ชีวิตประจำวันในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงห้ามผู้หญิงเข้าเรียนมหาวิทยาลัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่วยเด็กอัฟกัน 5 ขวบขึ้นจากบ่อลึกได้ แต่สุดท้ายไม่รอด

เกิดเหตุสลดใจกรณีเด็กตกบ่อลึกอีกครั้ง เด็กชายชาวอัฟกันวัย 5 ขวบได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากบ่อลึก 25 เมตรได้เมื่อวันศุกร์ หลังจากร่วงลงไปเมื่อวันอังคาร แต่เด็กน้อยสิ้นใจขณะกู้ภัยเตรียมส่งตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปโรงพยาบาล