ว่าที่นายกฯ กีวีปกป้องครอบครัว

คริส ฮิปกินส์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ วิจารณ์การโจมตีเรื่องส่วนตัวที่เกิดขึ้นกับนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจและให้คำมั่นว่าเขาจะปกป้องครอบครัวของเขาในช่วงที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ ก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนตุลาคม

              สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คริส ฮิปกินส์ วัย 44 ปี ว่าที่นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 หลังไม่กี่ชั่วโมงที่เขาได้รับการรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนิวซีแลนด์ ให้เป็นผู้นำพรรคคนใหม่และนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เขาวิจารณ์การโจมตีเรื่องส่วนตัวที่เกิดขึ้นกับนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ตลอดช่วงเวลากว่า 5 ปีที่เธอดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

              อาร์เดิร์นประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลาออกก่อนที่นิวซีแลนด์จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 14 ตุลาคมปีนี้ โดยให้เหตุผลว่าเธอหมดไฟในการทำหน้าที่นี้แล้ว ทำให้เกิดการถกเถียงกันเรื่องความกดดันที่เธอได้รับในช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

              หลังนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์แถลงลาออกจากตำแแหน่ง นักการเมืองและบุคคลสาธารณะหลายคนต่างพากันกล่าวถึงคำพูดวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงที่อาร์เดิร์นได้รับในช่วงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย แม้อาร์เดิร์นจะไม่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

              ฮิปกินส์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า สิ่งที่จาซินดาถูกกระทำ โดยเฉพาะจากบางส่วนของสังคมของเราที่เป็นคนส่วนน้อยมาก เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจอย่างยิ่ง

              ฮิปกินส์ที่่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงตำรวจในรัฐบาลของอาร์เดิร์นกล่าวว่า การโจมตีเรื่องส่วนตัวต่ออาร์เดิร์นไม่ใช่เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราเป็นใครในประเทศนี้ ในฐานะมนุษย์เรามีความรับผิดชอบที่จะต้องออกมาวิจารณ์ในเรื่องนี้และบอกว่าเป็นสิ่งที่ไม่โอเค

              ว่าที่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ผู้นี้ ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการเป็นผู้นำในการรับมือกับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศช่วงเกือบ 2 ปี บอกว่าเขาเข้าใจว่าการมาเป็นผู้นำประเทศหมายถึงว่าเขาเป็นบุคคลสาธารณะ แต่ครอบครัวของเขาไม่ใช่บุคคลสาธารณะ

              ฮิปกินส์บอกว่าเขาต้องการให้ลูกชายวัย 6 ขวบ และลูกสาววัย 4 ขวบของเขา เติบโตขึ้นด้วยการใช้ชีวิตแบบเด็กชาวนิวซีแลนด์ทั่วไป และเสริมว่าการที่เขาแยกทางกับภรรยาโดยที่ยังมีมิตรไมตรีต่อกัน เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา

              ฮิปกินส์กล่าวว่า เขาเห็นการตรวจสอบอย่างละเอียดและแรงกดดันที่มีต่อจาซินดาและครอบครัวของเธอ เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อเขารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาจะให้ครอบครัวของเขาไม่ตกเป็นเป้าสายตาอย่างสิ้นเชิง

              ฮิปกินส์เผยว่า เขาจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 ของนิวซีแลนด์ต่อผู้สำเร็จราชการในวันพุธนี้ หลังจากอาร์เดิร์นลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ รัฐบาลภายใต้การนำของเขาจะเปลี่ยนจากการมุ่งจัดการกับการระบาดของโควิด มาเน้นที่การส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน