รองประธานาธิบดีสหรัฐจะไปร่วมงานศพของชายผิวดำที่เสียชีวิตหลังจากตำรวจรุมทำร้าย

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าร่วมพิธีศพของไทรี นิโคลส์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตหลังจากถูกตำรวจรุมทำร้าย จนบานปลายเป็นเหตุให้ผู้คนออกมาเดินประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมทั่วประเทศ

รูปภาพของไทรี นิโคลส์ และดอกไม้ที่ผู้คนในสหรัฐฯร่วมวางเพื่อไว้อาลัยแก่การเสียชีวิตของเขา (Photo by Joseph Prezioso / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีศพของไทรี นิโคลส์ ชายผิวดำวัย 29 ปีที่เสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ 5 นายรุมทำร้าย เมื่อวันที่ 7 มกราคม ที่เมืองเมมฟิส ในรัฐเทนเนสซีทางใต้ของสหรัฐฯ

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า "รองประธานาธิบดีแฮร์ริสจะเดินทางไปที่เมืองเมมฟิส เพื่อร่วมงานศพของไทรี นิโคลส์ ในวันพุธ"

การส่งตัวแทนระดับสูงจากทำเนียบขาวไปร่วมพิธีด้วยตัวเองเป็นการเน้นย้ำถึงบทบาทในการให้ความสำคัญต่อกรณีการเสียชีวิตอย่างโหดร้ายของคนผิวสี ซึ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจของคนทั่วทั้งประเทศ และประธานาธิบดีโจ ไบเดนเอง เคยกล่าวถึงเหตุครั้งนี้ไว้ว่า 'น่าโกรธเคืองและเจ็บปวดอย่างสุดซึ้ง'

สำนักงานตำรวจเมืองเมมฟิสกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มีคำสั่งให้ยุบหน่วยสกอร์เปียน ซึ่งเป็นตำรวจหน่วยพิเศษของเมืองและเป็นต้นสังกัดของตำรวจทั้ง 5 นายที่ก่อเหตุรุมทำร้ายไทรี นิโคลส์อย่างโหดเหี้ยมจนเสียชีวิต พร้อมไล่ออกจากราชการทั้งหมดและนำเข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง