ผู้นำสหรัฐฯอวย นาโตแข็งแกร่งกว่าเดิมมาก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เดินทางเยือนโปแลนด์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในยูเครน พร้อมหารือผู้นำโปแลนด์ก่อนการประชุมนาโต

ประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์ (ซ้าย) และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ตรวจแถวกองเกียรติยศระหว่างพิธีต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการของผู้นำสหรัฐฯ ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ (Photo by Mandel NGAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เดินทางถึงโปแลนด์และได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่จากประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา พร้อมหารือร่วมกัน ก่อนร่วมงานใหญ่ในการประชุมนาโตวันพุธนี้

ไบเดน กล่าวระหว่างการประชุมทวิภาคีกับโปแลนด์ว่า "ตลอดขวบปีที่ผ่านไป ผมได้ประจักษ์ด้วยตัวเองว่า นาโต (NATO) มีความแข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นโดยเฉพาะในเวลานี้ และสามารถพูดได้อย่างภาคภูมิว่า ภารกิจสนับสนุนยูเครนของเรานั้นจะไม่เปลี่ยนแปลง"

ไบเดนกล่าวชื่นชมการสนับสนุนของโปแลนด์ที่มีต่อยูเครนและพลเมืองของประเทศที่พรมแดนติดกันว่า "พิเศษสุดๆ" ซึ่งประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ได้ตอบรับด้วยคำขอบคุณและชื่มชมกลับว่า "เราก็ประจักษ์ชัดว่าสหรัฐอเมริกายืนหยัดรักษาระเบียบโลกได้ดีเช่นกัน"

ไบเดนมีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงวอร์ซอช่วงค่ำวันอังคาร ซึ่งจะมีประเด็นเกี่ยวกับสงครามยูเครน-รัสเซียในวาระครบรอบหนึ่งปีที่ใกล้จะมาถึง จากนั้นจะร่วมประชุมกับบรรดาผู้นำจาก 9 ชาติสมาชิกนาโตฝั่งตะวันออกในวันพุธ.

เพิ่มเพื่อน