สหรัฐฯ เฉ่งกลับปูติน กล่าวสุนทรพจน์ไร้สาระ ส่วนนาโตและอียูแสดงความกังวลเรื่องสัญญานิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ โต้ 'ไร้สาระ' หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวสุนทรพจน์อ้างว่ารัสเซียถูกคุกคามจากชาติตะวันตกจึงเป็นเหตุผลในการรุกรานยูเครน ขณะนาโตและอียูแสดงความกังวลต่อความสงบของประชาคมโลก

ดิมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน (ซ้าย), เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (กลาง) และโจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป (ขวา) ร่วมจับมือกันหลังการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่นาโต ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ (Photo by Valeria Mongelli / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า จากสุนทรพจน์ระหว่างแถลงนโยบายประจำปีของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่มีใจความกล่าวหาบรรดาชาติตะวันตกว่าต้องการทำลายรัสเซียและเป็นตัวการเติมเชื้อไฟความขัดแย้งในยูเครน ทำให้มหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาออกมาโต้ทันควัน

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า "ไม่มีใครโจมตีรัสเซีย มีแต่ความไร้สาระที่รัสเซียอ้างว่าประเทศของตนตกอยู่ภายใต้การคุกคามทางทหารจากยูเครนหรือจากชาติใดชาติหนึ่ง"

ซัลลิแวนกล่าวว่า "ผู้นำรัสเซียนี่แหละ คือผู้รุกรานตัวจริง"

"นี่คือสงครามที่มีทางเลือก และปูตินเลือกที่จะต่อสู้กับมัน เขาสามารถเลือกที่จะไม่ทำก็ได้ หรือสามารถเลือกได้แม้กระทั่งจะยุติมันในตอนนี้ แล้วถอนกำลังกลับบ้าน" ซัลลิแวนกล่าวเสริม

เมื่อย้อนถามถึงคำปราศรัยของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่จะกล่าวในโปแลนด์ เนื่องในวาระครบรอบ 1 ปีของสงครามในยูเครน ซัลลิแวนกล่าวว่าไบเดนจะไม่เจาะจงประเด็นใดเป็นพิเศษ หรือแม้แต่วิสัยทัศน์ของการยุติสงครามด้วยการทูต แต่เขาจะมุ่งเน้นไปที่บทเรียนในวงกว้างของยูเครนในสิ่งที่เขาเห็นว่าเป็น 'จุดเปลี่ยน' ในการต่อสู้ระดับโลกระหว่างระบอบประชาธิปไตยและระบอบเผด็จการ

"คำปราศรัยของประธานาธิบดีไบเดนจะพูดถึงความขัดแย้งในยูเครนโดยเฉพาะ แต่แน่นอนว่าเขาจะพูดถึงการต่อสู้ด้วยเดิมพันในระดับที่ใหญ่กว่า ระหว่างผู้รุกรานที่พยายามทำลายหลักการพื้นฐานและฝ่ายประชาธิปไตยที่รวมตัวกันเพื่อพยายามรักษาไว้" ซัลลิแวนกล่าวทิ้งท้าย

โจ ไบเดนมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในเวลาประมาณ 16.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) หลังจากพูดคุยกับประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์ ซึ่งเป็นชาติตัวแทนสหภาพยุโรปและนาโตในการประสานงานสนับสนุนแก่ยูเครน

อีกด้านหนึ่ง เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และโจเซฟ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป ออกมาแสดงความกังวลต่อคำแถลงของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ว่ารัสเซียจะระงับสนธิสัญญา "นิวสตาร์ต" ซึ่งเป็นสนธิสัญญาจำกัดการครอบครองหัวรบนิวเคลียร์ที่รัสเซียมีข้อตกลงไว้กับสหรัฐฯ

"ผมเสียใจที่รัสเซียตัดสินใจระงับสนธิสัญญานิวสตาร์ตในวันนี้ ยิ่งมีอาวุธนิวเคลียร์มากขึ้นและการควบคุมอาวุธน้อยลงเท่าไหร่ ยิ่งทำให้โลกตกอยู่ในอันตรายมากขึ้น" สโตลเทนเบิร์ก กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับบอร์เรล

ขณะที่บอร์เรลกล่าวว่า "การประกาศระงับสนธิสัญญานิวสตาร์ตของรัสเซียเป็นอีกข้อพิสูจน์ว่า สิ่งที่รัสเซียกำลังทำคือการทำลายระบบรักษาความปลอดภัยที่สร้างขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามเย็น"

เลขาธิการนาโตกล่าวทิ้งท้ายว่า "วันนี้ผมขอเรียกร้องให้รัสเซียทบทวนประเด็นการระงับสนธิสัญญานิวสตาร์ตอีกครั้ง และขอให้จำไว้ว่านี่เป็นหนึ่งในข้อตกลงควบคุมอาวุธหลักฉบับสุดท้ายที่ประชาคมโลกมี".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง