ฮ่องกงยกเลิกบังคับสวมแมสก์1มี.ค.

ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงเมื่อวันอังคารถึงการยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยว และผู้มีความสามารถจากต่างประเทศกลับมาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยเพื่อควบคุมการระบาดโควิด-19 ถูกบังคับใช้มาแล้วกือบ 1,000 วัน

      สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงเมื่อเช้าวันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 จะยกเลิกบังคับการสวมหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ทั้งพื้นที่ในร่ม กลางแจ้ง และรถโดยสารสาธารณะ นับเป็นการยุติมาตรการที่บังคับใช้เพื่อป้องกันการระบาดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกงมาเกือบ 1,000 วัน

      ฮ่องกงเป็นหนึ่งในประเทศและดินแดนไม่กี่แห่งในโลก ที่ยังบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กลางแจ้ง ผู้ฝ่าฝืนถูกลงโทษปรับเป็นเงินก้อนโต

      การยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากของทางการฮ่องกง มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลฮ่องกงพยายามดึงนักท่องเที่ยวและผู้มีความสามารถจากต่างประเทศกลับมาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอย

      จอห์น ลี แถลงเมื่อวันอังคารว่า เราคิดว่าเป็นเวลาดีที่สุดที่จะตัดสินใจยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากอนามัย เป็นการส่งสารที่ชัดเจนว่าฮ่องกงเริ่มต้นกลับสู่ภาวะปกติอย่างครอบคลุม ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

      ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวเสริมว่า สำหรับโรงพยาบาลต่างๆ และบ้านพักผู้สูงอายุ สามารถกำหนดข้อบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยได้ ถ้าตัดสินใจว่าการสวมหน้ากากอนามัยยังเป็นสิ่งจำเป็นในสถานที่ดังกล่าว

      ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขหลายคนตั้งคำถามเพิ่มขึ้น ถึงความจำเป็นในเรื่องการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในฮ่องกงที่เผชิญกับการระบาดของโควิด-19 มาแล้วหลายระลอก ซึ่งน่าจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันไวรัสโคโรนาระดับสูงในฮ่องกง  

      สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงให้ความเห็นว่า การบังคับสวมหน้ากากอนามัยเป็นอันตรายต่อนักเรียน ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวและกลุ่มธุรกิจเตือนว่า การบังคับสวมหน้ากากอนามัยเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของฮ่องกงในสายตาของชาวโลก

      ทางการฮ่องกงกำหนดโทษปรับสูงถึง 10,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 45,034 บาท สำหรับผู้ละเมิดกฎบังคับสวมหน้ากากอนามัย จากข้อมูลของทางการ ถึงสิ้นปี 2565 มีการลงโทษปรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยไปแล้วมากกว่า  22,000 ครั้ง ได้เงินค่าปรับคิดเป็น 111.56 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 502.40 ล้านบาท

      หลายประเทศในภูมิภาคนี้ยกเลิกการบังคับสวมหน้ากากอนามัยไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยสิงคโปร์ยกเลิกบังคับสวมหน้ากากในที่ร่มเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เกาหลีใต้ยกเลิกแบบเดียวกันเมื่อเดือนมกราคมปีนี้

      ส่วนไต้หวันยกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ส่วนใหญ่เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมาเก๊าเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร

'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็น