อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีถูกฟ้องเหตุบกพร่องในการตอบสนองโควิด

อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลีกำลังเผชิญกับการไต่สวนของศาลเกี่ยวกับการตอบสนองของรัฐบาลต่อการระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563

แฟ้มภาพ จูเซปเป คอนเต อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี (Photo by Filippo MONTEFORTE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม 2566 กล่าวว่า จูเซปเป คอนเต อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี ถูกศาลเรียกไต่สวนกรณีความล่าช้าในการตอบสนองของรัฐบาลต่อการระบาดของโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2563

หลังใช้เวลารวบรวมข้อมูลในคดีกว่า 3 ปี อัยการเมืองแบร์กาโมที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในทวีปยุโรป ได้บทสรุปว่าเป็นความบกพร่องของอดีตนายกฯคอนเต ที่ตอบสนองช้าต่อโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการระบาดใหญ่ลุกลามทั่วประเทศ และนำมาซึ่งการสั่งฟ้อง

คอนเตซึ่งปัจจุบันเป็นประธานพรรคไฟว์สตาร์ มูฟเมนท์ (M5S) เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 58 ของประเทศอิตาลีตั้งแต่ปี 2561-2564 และดูแลมาตรการเบื้องต้นเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาที่กลายเป็นโรคระบาดไปทั่วโลก

การไต่สวนของผู้พิพากษาอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ว่าคอนเตและรัฐบาลของเขาประเมินการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่ำเกินไป แม้ว่ารัฐบาลมีข้อมูลอยู่แล้วที่แสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อเริ่มขยายตัวและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในแบร์กาโมและภูมิภาคโดยรอบ

อีกทั้งในช่วงต้นเดือนมีนาคม 2563 รัฐบาลไม่ได้กำหนด "พื้นที่สีแดง" ใน 2 พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการระบาด นั่นคือชุมชนเนมโบรและอัลซาโน ลอมบราโด แม้ว่ากองกำลังความมั่นคงพร้อมกักกันพื้นที่ดังกล่าวออกจากพื้นที่อื่นๆ ของประเทศแล้วก็ตาม

โดยพื้นที่สีแดงถูกกำหนดไว้แล้วเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ในเขตอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงกว่าสิบแห่งรวมถึงโคดอนโย ซึ่งเป็นเมืองที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดครั้งแรกในอิตาลี

รายงานระบุว่า โรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีสาธารณสุขในรัฐบาลคอนเต และแอตทิลิโอ ฟอนตานา ประธานแคว้นลอมบาร์เดีย ก็กำลังถูกสอบสวนด้วยเช่นกัน

อัยการเมืองแบร์กาโมอ้างว่า ผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์แนะนำให้ทำการกักกันพื้นที่ก่อนหน้านี้ เพราะจะสามารถช่วยชีวิตคนได้หลายพันคน

คอนเตตอบคำถามของผู้สื่อข่าวกรณีถูกสั่งฟ้องว่า เขาไม่กังวล เพราะรัฐบาลของเขาได้ดำเนินการด้วยความมุ่งมั่นและความรับผิดชอบสูงสุดในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดช่วงหนึ่งของประเทศ อย่างเต็มที่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด

หมอมนูญเตือนช่วงนี้ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนักอาการไม่ต่างจากโควิด!

นพ.มนูญเผยระยะนี้ไข้หวัดใหญ่ระบาดหนักอาการคล้ายโควิดจนแยกยาก แนะคนที่ยังไม่ได้วัคซีนไข้หวัดใหญ่รีบไปฉีดปีละครั้งเหมือนวัคซีนป้องโควิด

บ่ายสอง! ศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด 'ฟาวิพิราเวียร์ VS ฟ้าทะลายโจร'

สะเด็ดน้ำเสียที! ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยฟ้องหมอหนูและพวก ปมจัดซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งสมาคมฯ มองว่าประสิทธิภาพด้อยกว่าฟ้าทะลายโจร