ไฟไหม้พื้นที่ก่อสร้างอาคารสูงในฮ่องกง

อาคารสูงที่กำลังก่อสร้างในฮ่องกงเกิดเพลิงไหม้นานหลายชั่วโมง โดยผู้อยู่อาศัยในอาคารใกล้เคียงบางส่วนต้องอพยพกลางดึก หลังมีทีท่าว่าไฟอาจลุกลาม

ไฟไหม้อาคารสูงที่กำลังก่อสร้างในย่านจิมซาจุ่ยของฮ่องกงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ในอาคารที่กำลังก่อสร้างแห่งหนึ่งในฮ่องกงช่วงดึกคืนวันพฤหัสบดี และลุกลามนานหลายชั่วโมง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวว่า ไฟเริ่มปะทุขึ้นเมื่อเวลา 23.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.11 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพฤหัสบดี ใจกลางจิมซาจุ่ย ซึ่งเป็นย่านช้อปปิ้งและท่องเที่ยวที่พลุกพล่านบริเวณท่าเรือของเกาะ ไฟได้โหมหนักนานหลายชั่วโมงจนความรุนแรงเพิ่มขึ้นถึงระดับ 5 หรือระดับสูงสุด

ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในช่วงเช้าวันศุกร์ ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบในอาคารข้างเคียง 130 คนถูกย้ายไปยังสถานที่ที่ปลอดภัยชั่วคราว ตามรายงานของตำรวจฮ่องกง

เปลวไฟถูกพบเห็นครั้งแรกในบริเวณที่เป็นนั่งร้านในเขตก่อสร้างที่ด้านบนสุดของอาคาร โดยสามารถมองเห็นเปลวไฟได้อย่างชัดเจนทั่วพื้นที่ท่าเรือและถนนใกล้เคียง

ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง ไฟได้ลุกลามไปตามอาคารและใกล้จะถึงระดับถนน ซึ่งมีผู้คนหลายร้อยคนรวมตัวกันมุงดูเหตุการณ์

มีสะเก็ดและเศษซากขนาดใหญ่ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามาจากพื้นที่ไฟไหม้ปรากฏอยู่ทั่วพื้นถนนด้านล่าง และมีกลิ่นฉุนโชยอยู่ในอากาศ ตามรายงานของนักข่าวเอเอฟพีในที่เกิดเหตุ

มีผู้พบเห็นเปลวไฟบนหลังคาของอาคารสำนักงานฝั่งตรงข้ามเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. ทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดไฟไหม้ในวงกว้างขึ้นบริเวณพื้นที่ที่มีการก่อสร้างหนาแน่น

ตำรวจฮ่งกงกล่าวว่า อาคาร 5 แห่งในบริเวณโดยรอบได้รับรายงานว่าเกิดไฟไหม้เช่นกัน แต่ในระดับที่สามารถดับได้โดยง่าย

อาคารที่กำลังก่อสร้างด้วยความสูง 42 ชั้นแห่งนี้ ถูกเรียกขานว่าเป็น "ไอคอนริมท่าเรือ" และมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นสถานที่ตั้งของ Mariners' Club อันเก่าแก่และโรงแรมใหม่ ตามข้อมูลที่ได้จากเว็บไซต์ของเอ็มไพร์กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

โครงการดังกล่าวพัฒนาขื้นใหม่ด้วยมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 26,500 ล้านบาท) และได้รับการอนุญาตให้ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2562 เดิมคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร