ฟิลิปปินส์ห้ามทำประมงพื้นที่น้ำมันรั่วไหล

ผู้ว่าราชการจังหวัดโอเรียนตัลมินโดโรของฟิลิปปินส์ มีคำสั่งห้ามชาวประมงราว 18,000 คน นำเรือออกจากฝั่งเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากเป็นพื้นที่น้ำมันรั่วไหลออกจากเรือบรรทุกน้ำมันที่อับปางลง

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2566 ราม เทเมนา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการภัยพิบัติในจังหวัดโอเรียนตัลมินโดโรของฟิลิปปินส์ ระบุว่า พื้นที่ที่มีน้ำมันรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมันอับปางอยู่นอกเกาะมินโดโรทางตอนใต้ของกรุงมะนิลา มีความยาวราว 120 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 9 กิโลเมตร

    หน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์ยังคงติดตามหาจุดที่เรือบรรทุกน้ำมันชื่อ "ปรินเซส เอ็มเพรส" ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์และอับปางลงในทะเล นอกชายฝั่งของเขตเทศบาลเนาอันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรือลำนี้บรรทุกน้ำมันเตาอุตสาหกรรมจำนวน 800,000 ลิตร แล่นจากจังหวัดบาตาอันใกล้กับกรุงมะนิลาไปยังจังหวัดอีโลอีโลทางตอนกลางของประเทศ

    หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ระบุก่อนหน้านี้ว่า น้ำมันดีเซลซึ่งเป็นเชื้อเพลิงของเรือบรรทุกน้ำมันฟิลิปปินส์ลำนี้ และน้ำมันเตาบางส่วนที่เรือบรรทุกมารั่วไหลลงทะเล ทำให้เกิดความกังวลต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาทะเล

    โอเมอร์ลิโต โดลอร์ ผู้ว่าการจังหวัดโอเรียนตัลมินโดโร กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า สถานการณ์ขณะนี้เลวร้ายลง เขาได้สั่งการให้ชาวประมงที่ขึ้นทะเบียนของจังหวัดราว 18,000 คน ไม่นำเรือประมงออกจากฝั่งจนกว่าจะมีความปลอดภัยในการหาปลา ระหว่างนี้ทางจังหวัดจะจัดส่งห่ออาหารไปให้กับชาวประมง โดยระบุว่า น้ำมันที่รั่วไหลครั้งนี้มีผลกระทบอย่างมากกับจังหวัดของเรา จากประสบการณ์ของเขา จะมีผลกระทบต่อชุมชนในระยะยาว

    มาเรีย อันโตเนีย ลอยซากา รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า พื้นที่ประมาณ 591 เฮกตาร์ (3,693 ไร่ ) ของแนวปะการัง, พื้นที่ป่าชายเลน 1,626 เฮกตาร์ (10,162 ไร่) และพื้นที่สาหร่ายทะเล 362 เฮกตาร์ (2,262 ไร่) อาจได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลของน้ำมันจากเรือบรรทุกน้ำมันอับปางครั้งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

อัปเดทสถานการณ์ ‘พายุดีเปรสชัน’ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง แต่อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ของไทย

เรือยามฝั่ง 2 ลำจากฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันกลางทะเล

เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์และจีนชนกันบนแนวปะการัง บริเวณที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิต