ระเบิดที่ศาลในมอนเตเนโกร เสียชีวิต 1 เจ็บ 5

ชายคนหนึ่งจุดระเบิดพลีชีพที่ศาลในเมืองพอดโกริซาของมอนเตเนโกรและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน

ตำรวจมอนเตเนโกรยืนคุ้มกันหน้าอาคารศาลในเมืองพอดโกริซา (Photo by Savo PRELEVIC / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ชายนิรนามคนหนึ่งจุดระเบิดพลีชีพภายในศาลของเมืองพอดโกริซา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศมอนเตเนโกร ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน และเจ้าตัวเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสของเมืองหลวงกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุเปิดใช้งานอุปกรณ์ระเบิดอานุภาพสูงเมื่อเข้าไปในอาคารศาล หลังจากนั้นก็เสียชีวิตทันที และเสริมว่ายังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คนที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยอาการไม่สาหัสมากนัก

ตำรวจปิดล้อมพื้นที่ทันทีหลังการระเบิด และไม่พบความเสียหายอื่นๆภายนอกอาคาร ส่วนแรงจูงใจและรายละเอียดของผู้ก่อเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด

การก่อเหตุการณ์อุกอาจรุนแรงเกิดขึ้นค่อนข้างน้อยในประเทศเล็กๆ ของทะเลเอเดรียติกที่ขึ้นชื่อเรื่องชายหาดที่งดงาม และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว

ด้วยอัตราการว่างงานประมาณร้อยละ 18 และเงินเดือนเฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 750 ยูโร (ประมาณ 27,500 บาท) มอนเตเนโกรจึงพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลักในการเพิ่มรายได้

ทั้งนี้ กลุ่มอาชญากรและการทุจริตยังคงเป็นปัญหาหลักสองประเด็นที่รบกวนความสงบของประเทศ ซึ่งทางการให้คำมั่นว่าจะจัดการอย่างเด็ดขาดภายใต้แรงกดดันจากสหภาพยุโรป.

เพิ่มเพื่อน