จีนชี้ศาลโลกไม่ควรทำตัว 'สองมาตรฐาน' หลังออกหมายจับผู้นำรัสเซีย

จีนเรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศหลีกเลี่ยงการดำเนินการแบบสองมาตรฐาน และเคารพให้เกียรติประมุขแห่งรัฐให้มากกว่านี้ หลังออกหมายจับผู้นำรัสเซียในข้อหาอาชญากรสงคราม

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน (Photo by GREG BAKER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มีนาคม 2566 กล่าวว่า หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปประจำวัน เรียกร้องให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) รักษาจุดยืนที่เป็นกลางและเคารพสิทธิคุ้มกันของประมุขแห่งรัฐจากเขตอำนาจศาลภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

หวัง เหวินปินยังเรียกร้องให้ศาลฯหลีกเลี่ยงการทำตัวรับใช้การเมืองและดำเนินการปฏิบัติแบบสองมาตรฐาน โดยเน้นย้ำว่าการแก้ปัญหาความขัดแย้งในยูเครนยังคงต้องพึ่งพาการเจรจา โดยอ้างอิงการที่ศาลอาญาระหว่างประเทศออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ในฐานะอาชญากรสงครามกรณีสั่งการรุนรานประเทศยูเครน รวมทั้งกรณีสั่งการให้พาตัวเด็กในยูเครนไปยังประเทศรัสเซียอย่างผิดกฏหมาย เมื่อวันศุกร์

รัฐบาลมอสโกปฏิเสธความเคลื่อนไหวดังกล่าว พร้อมชี้แจงว่า การชี้มูลความผิดต่อผู้นำรัสเซียเป็นโมฆะ เพราะประเทศรัสเซียไม่ได้เป็นภาคีของศาลอาญาระหว่างประเทศ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการฟ้องข้อกล่าวหาและดำเนินคดี

หมายจับดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการเยือนรัสเซียของสีจิ้นผิง ผู้นำจีนซึ่งอธิบายจุดมุ่งหมายของการเดินทางว่าเป็น "การเดินทางแห่งมิตรภาพ, ความร่วมมือ และสันติภาพ"

สีจิ้นผิงมีกำหนดเดินทางถึงกรุงมอสโกในวันจันทร์ เพื่อหารือกับปูตินและลงนามในข้อตกลงก่อนจะเดินทางกลับปักกิ่งในวันพุธ

"ทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติตามความสัมพันธ์พหุภาคีอย่างแท้จริง, ส่งเสริมประชาธิปไตยในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, สร้างโลกที่มีหลายขั้ว, ปรับปรุงธรรมาภิบาลโลก และสนับสนุนการพัฒนาและความก้าวหน้าของโลก" หวัง เหวินปินกล่าวปิดท้ายในการบรรยายสรุป

ทั้งนี้ ประเทศจีนก็ไม่ได้ลงนามเป็นภาคีในธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งเป็นสนธิสัญญาของสหประชาชาติที่ควบคุมการดำเนินงานของศาลศาลอาญาระหว่างประเทศ เช่นเดียวกับมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน