ฝรั่งเศสเตรียมขยายอายุทหารกองหนุนถึง 70 ปี

กองทัพฝรั่งเศสจะขยายอายุการเป็นทหารกองหนุนถึง 70 ปี เป็นประเด็นที่อาจสร้างความขัดแย้งรอบใหม่ในประเทศต่อจากการเพิ่มอายุเกษียณ

กองทหารฝรั่งเศส (Photo by Petras Malukas / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 4 เมษายน 2566 กล่าวว่า กองทัพของฝรั่งเศสแถลงความเคลื่อนไหวในการแก้ไขกฏหมายทหารกองหนุน โดยมุ่งขยายอายุการรับใช้ชาติได้จนถึง 70 ปี

ปัจจุบันอายุจำกัดสำหรับทหารกองหนุนที่พร้อมจะถูกเรียกตัวหากจำเป็น อยู่ระหว่าง 60-65 ปี

"เราจะเพิ่มการจำกัดอายุ ทำให้ประชาชนสามารถเป็นกองหนุนในกองทัพฝรั่งเศสได้จนถึงอายุ 70 ​​ปี และจนถึงอายุ 72 ปีสำหรับผู้เชี่ยวชาญในบางตำแหน่ง" เซบาสเตียน เลอคอร์นู รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศส

ฝรั่งเศสมีทหารกองหนุนอยู่แล้ว 40,000 นาย แต่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงต้องการเพิ่มจำนวนเป็น 2 เท่า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังหารือเกี่ยวกับงบประมาณกลาโหมรอบใหม่ ซึ่งจะเพิ่มการใช้จ่ายทางทหารจาก 43,900 ล้านยูโร (ประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท) ในปีนี้ เป็น 69,000 ล้านยูโร (ประมาณ 2.5 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2573

ทั้งนี้ พันธมิตรชาติยุโรปต่างให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบประมาณเพิ่มขึ้นในกองกำลังของตน นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

งบประมาณทางทหารที่เพิ่มขึ้นของฝรั่งเศสมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้เผชิญกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง, การก่อการร้าย, สงครามในยูเครน, การเสริมกำลังทางทหารในอวกาศ และสงครามไซเบอร์ โดยมีเป้าหมายหลักคือ การคงอยู่ของรัฐในระดับที่สามารถป้องกันตัวเองได้

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเผชิญกับการประท้วงทั่วประเทศนานหลายเดือนเกี่ยวกับการปฏิรูประบบบำนาญ ซึ่งรวมถึงการเพิ่มอายุเกษียณขั้นต่ำจาก 62 ปี เป็น 64 ปี โดยรัฐบาลดึงดันผ่านร่างกฎหมายนี้ภายใต้อำนาจพิเศษเมื่อเดือนที่แล้ว ก่อให้เกิดความไม่พอใจและลุกลามเป็นการจลาจลต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน