องค์กรเคลื่อนไหวเรียกร้องสหรัฐฯ ให้ปล่อยตัว 'จูเลียน อัสซานจ์'

AFP

หลังจากถูกกักขังมานาน 4 ปี องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนออกมากดดันให้สหรัฐฯ ปล่อยตัว จูเลียน อัสซานจ์ พวกเขาเรียกร้องอีกครั้งให้รัฐบาลสหรัฐฯ ปิดคดี และปล่อยตัวผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Wikileaks ในทันที วันครบรอบการถูกคุมขังอัสซานจ์ในวันที่ 11 เมษายน ตรงกับวันที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเดินทางมาเยือนสหราชอาณาจักร

ทางการสหรัฐฯ กล่าวหาอัสซานจ์ว่าแอบขโมยและเผยแพร่ข้อมูลลับเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารในอิรักและอัฟกานิสถาน ซึ่งส่งผลกระทบให้เกิดอันตรายต่อชีวิตของผู้ให้ข้อมูล แต่ผู้สนับสนุนอัสซานจ์กลับมองว่า เขาเป็นนักข่าวผู้กล้าหาญที่ออกมาเผยเรื่องอาชญากรรมสงคราม ศาลยุติธรรมของสหรัฐฯ ต้องการฟ้องเขาด้วยข้อหาสายลับ ซึ่งมีโทษสูงสุดถึง 175 ปี การชักเย่อทางกฎหมายเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ จึงยืดเยื้อมานานหลายปี แม้ว่ารัฐบาลอังกฤษให้ไฟเขียวสำหรับการส่งตัวอัสซานจ์ในหลักการ แต่อัสซานจ์และผู้สนับสนุนของเขาต้องการใช้ตัวเลือกทางกฎหมายอื่นๆ เพื่อยื่นคัดค้าน

จูเลียน อัสซานจ์ต้องโทษจำคุกนานถึง 4 ปีแล้ว ทั้งที่เขายังไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิด องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนรู้สึกห่วงใยต่อความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของเขาในเรือนจำ โดยเฉพาะสุขภาพร่างกายและจิตใจของเขาที่ยังคงมีความเสี่ยงสูง

สเตลลา มอริส อัสซานจ์-ภรรยาของผู้ก่อตั้ง Wikileaks ที่เข้าพิธีแต่งงานกับอัสซานจ์เมื่อต้นปีที่แล้วในเรือนจำเบลมาร์ช ก็เพิ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับความป่วยไข้ของสามี เนื่องจากอัสซานจ์ถูกคุมขังภายในห้องนานถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน และการเข้าเยี่ยมก็ทำได้ในขอบเขตที่จำกัดเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จูเลียน อัสซานจ์' อาจถูกส่งตัวไปขึ้นศาลที่สหรัฐฯ เร็วขึ้น

ศาลสูงของลอนดอนปฏิเสธอุทธรณ์คัดค้านทั้งสองข้อซึ่งยื่นโดยทนายความของจูเลียน อัสซานจ์ นั่นหมายความว่ากำหนดการส่งตัวผู้ร้าย

นักข่าวโดนคุมขังทั่วโลกเป็นสถิติ 488 คน จีนนำโด่ง

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเผย มีนักข่าวถูกคุมขังทั่วโลกในปีนี้ 488 คน เป็นจำนวนมากที่สุดนับแต่องค์กรนี้เริ่มรวบรวมข้อมูลมานานกว่า 25 ปี จีนนำโด่งคุมขังนักข่าวถึง 127 คน ตามด้วยเมียนมาและเวียดนาม