โปแลนด์ยึดอาคารโรงเรียนมัธยมของรัสเซียในกรุงวอร์ซอ

ทางการโปแลนด์ยึดอาคารโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใกล้กับสถานทูตมอสโกในกรุงวอร์ซอ ซึ่งมีไว้สำหรับบุตรหลานของนักการทูต ขณะที่รัสเซียท้วงละเมิดกฏหมาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจรวมตัวกันหน้าโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งของรัสเซียในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน ก่อนเข้าทำการบุกยึดตามคำสั่งศาล (Photo by Jaap Arriens / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2566 กล่าวว่า รัฐบาลโปแลนด์ดำเนินการบุกยึดโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใกล้กับสถานทูตรัสเซียในกรุงวอร์ซอ พร้อมเคลื่อนย้ายสิ่งของในโรงเรียนทั้งหมดออกจากพื้นที่ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ทูตรัสเซียเรียกว่า "ละเมิดกฏหมาย"

ข้อพิพาทเกี่ยวกับโรงเรียนแห่งนี้ดำเนินมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว โดยอาคารหลายชั้นที่สร้างตั้งแต่ 50 ปีก่อน ถูกพลเมืองโปแลนด์ตั้งฉายาว่า "รังสอดแนม"

"อาคารหลังนี้เป็นของศาลาว่าการกรุงวอร์ซอ" ลูคัส ยาซินาโฆษกกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ กล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งศาล ขณะที่โฆษกเทศบาลของเมืองหลวงไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ แต่คาดว่าเป็นประเด็นด้านความมั่นคง

โปแลนด์กล่าวว่า ในแต่ละประเทศมีข้อจำกัดด้านจำนวนอาคารทางการทูตที่แตกต่างกันอย่างมาก

เซอร์เก อันเดรเยฟ ทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ กล่าวกับสำนักข่าวรัสเซียว่า "การบุกรุกสถานที่ทางการทูตในวันนี้ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม มันคือการละเมิดอนุสัญญาความสัมพันธ์ทางการทูตของเวียนนา"

"แน่นอนว่าเราจะมีปฏิกิริยาตอบโต้การกระทำดังกล่าว" อันเดรเยฟกล่าว พร้อมเสริมว่าเขาไม่ต้องการให้รายละเอียดเพิ่มเติม และกระทรวงการต่างประเทศในมอสโกจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

"เราถือว่าโรงเรียนในอาณาเขตสถานทูตเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจทางการทูตของเรา" เขากล่าว พร้อมระบุว่าบรรดาครูและเจ้าหน้าที่ต่างอาศัยอยู่ในอาณาเขตของอาคาร จึงถือเป็นส่วนหนึ่งของเจ้าหน้าที่ทางการทูตเช่นกัน

อันเดรเยฟกล่าวว่า โรงเรียนจะยังคงเปิดทำการในส่วนต่างๆ ของอาณาเขตสถานทูตรัสเซีย และสิ่งสำคัญอันดับแรกคือการรับรองความปลอดภัยและผลประโยชน์ของบรรดาเจ้าหน้าที่และครอบครัวของพวกเขา.

เพิ่มเพื่อน