อีลอน มัสก์เยือนปักกิ่ง หวังขยายธุรกิจในการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ

อีลอน มัสก์ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและได้เข้าพบฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศ พร้อมแสดงความตั้งใจจะขยายธุรกิจของเขาในจีน

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา (ซ้าย) จับมือกับฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ระหว่างการพบปะหารือที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม (Photo by Handout / Ministry of Foreign Affairs of the People's Republic of China / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 30 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา, สเปซเอ็กซ์ และทวิตเตอร์ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี หวังขยายธุรกิจในจีน หลังหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศ

จีนเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และบริษัทเทสลาของมัสก์ ประกาศเมื่อเดือนเมษายนว่า จะสร้างโรงงานขนาดใหญ่แห่งที่ 2 ในเซี่ยงไฮ้

มัสก์กล่าวว่า "เขาเต็มใจที่จะขยายธุรกิจในจีนต่อไป" ตามรายงานของกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งมัสก์ได้ย้ำถึงการวางตัวทางธุรกิจของเทสลาในการลดการยึดโยงอยู่แต่ระบบเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

ฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน บอกกับมัสก์ว่า จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มุ่งเน้นความต้องการของตลาด, ยึดหลักนิติธรรม และเป็นสากล ในการปฏิบัติต่อบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุน

ฉินกล่าวว่า ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาควรรู้จังหวะของการทำธุรกิจเป็นอย่างดี ว่าเวลาไหนควรเหยียบคันเร่ง และเวลาไหนควรเหยียบเบรกให้ทันเวลาเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจสร้างความเสียหายใหญ่ไดั

ความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่กว้างขวางของมัสก์กับจีนทำให้รัฐบาลวอชิงตันถึงกับต้องเลิกคิ้ว โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วว่า ควรมีการตรวจสอบความเชื่อมโยงของผู้บริหารธุรกิจระดับสูงกับรัฐบาลต่างประเทศ

เมื่อเดือนเมษายน เทสลาประกาศเปิดโรงงานแบตเตอรี่แห่งที่ 2 ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ถัดจากกิกะแฟคตอรี่ (Gigafactory) ในรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเปิดดำเนินการในปี 2562

โรงงานแห่งใหม่นี้ซึ่งจะมีกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 10,000 ล้านหน่วยแบตเตอรี่ต่อปี คาดว่าจะเริ่มสายการผลิตได้ในไตรมาสที่สองของปี 2567 ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว

รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วนเป็น 1 ใน 4 ของยอดขายรถยนต์ในจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรถยนต์รุ่นใหม่หลายสิบรุ่นจากแบรนด์ในประเทศและของชาติตะวันตกได้เปิดตัวในเดือนเมษายน ที่งานแสดงรถยนต์ครั้งแรกของจีนนับตั้งแต่มีการยกเลิกมาตรการโควิด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เทสลามีผลประกอบการกระเตื้องขึ้น หลังจากขาดทุนมาหลายปี โดยทำสถิติรายรับในสัดส่วนที่น่าพอใจ เนื่องจากการขยายโรงงานและเพิ่มกำลังการผลิต

นอกจากนี้ เทสลายังทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาสำคัญสำหรับการปฏิวัติด้านการขนส่ง และผลักดันความพยายามด้านนวัตกรรมส่วนใหญ่ของอุตสาหกรรมในการเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปภายในไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม เทสลารายงานผลประกอบการไตรมาสแรกลดลงในปีนี้ เนื่องจากบริษัทดำเนินการลดราคาขายรถยนต์หลายครั้งเพื่อเผชิญกับการแข่งขันจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น

ในขณะที่เทสลายังคงเป็นผู้ขายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ความนิยมต่อแบรนด์จีนก็เพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

บริษัทที่ใหญ่ที่สุดคือบีวายดี (BYD) มีกำไรเพิ่มขึ้น 5 เท่าในไตรมาสแรก เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถจีนแห่งนี้

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อวันอังคารว่า จีนยินดีต้อนรับการมาเยือนของผู้บริหารนานาชาติ เพื่อเปิดโอกาสทำความเข้าใจจีนให้ดียิ่งขึ้นและส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน.

เพิ่มเพื่อน