ยูเครนป่วนสหภาพยุโรป ด้วยการแฉรายชื่อผู้สนับสนุนสงครามฝ่ายรัสเซีย

AFP

การเปิดเผยรายชื่อผู้ต้องสงสัยว่า “ให้การสนับสนุน” สงครามการรุกรานของรัสเซียล่าสุด ทำให้เกิดความปั่นป่วนในยุโรป หนึ่งในนั้นมีบริษัทใหญ่ของเยอรมนีอยู่ในลิสต์ด้วย

หน่วยงานต่อต้านการทุจริตของยูเครน ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรเพียง 5 คน ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อทางอินเทอร์เน็ต และเป็นรายชื่อที่สร้างความปั่นป่วนไปทั่วยุโรปในเวลานี้ เนื่องจากชี้นำว่าเป็นรายชื่อกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศที่ให้การสนับสนุนสงคราม โดยมี Metro AG กลุ่มบริษัทค้าส่งจดทะเบียนที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองดุสเซลดอร์ฟของเยอรมนี เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

ในรายชื่อที่ถูกเปิดเผยในอินเทอร์เน็ตจนถึงตอนนี้มีทั้งหมด 26 บริษัทจาก 13 ประเทศ และรายชื่อบุคคลอีกหนึ่งคน ซึ่งรัฐบาลยูเครนกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนสงครามผ่านช่องทางธุรกิจของตนในรัสเซีย บริษัทไหนอยู่ใน “บัญชีดำ” ก็ไม่ต้องกลัวผลทางกฎหมายโดยตรง แต่อาจได้รับความเสียหายด้านภาพลักษณ์อย่างหนักเท่านั้นเอง

แม้รายชื่อจะยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาทั้งหมด แต่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนของสหภาพยุโรปเสียแล้ว ประเทศฮังการีประกาศข้อเรียกร้องก่อนใครว่า จะคัดค้านแผนการให้ความช่วยเหลือทางทหารของสหภาพยุโรปแก่ยูเครน จนกว่าธนาคาร OTP ของฮังการีจะถูกลบออกจากบัญชีดำ

อเล็กซานเดอร์ ชาลเลนแบร์ก-รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของออสเตรียวิจารณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มันไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการ “แยกบริษัทหนึ่งบริษัทใดออกจากลิสต์ โดยไม่สนใจบริษัทอื่นที่เหลือ” นั่นเพราะกลุ่มธนาคาร Raiffeisenbank ของออสเตรียก็อยู่ในรายชื่อนั้นเหมือนกัน รวมถึงนักการทูตจากประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรปก็ตั้งคำถามอย่างตรงไปตรงมาในการเจรจาลับว่า ยูเครนจะเปิดเผยรายชื่อผู้ให้การสนับสนุนในการทำสงครามในฝ่ายของตนด้วยหรือไม่

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า “บัญชีดำ” โผล่ขึ้นมาได้อย่างไร กรณีศึกษาของมหาวิทยาลัยเยลล่าสุด ได้รวบรวมรายชื่อบริษัทกว่า 1,000 แห่งที่ยังคงดำเนินกิจการอยู่ในรัสเซีย แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของยูเครนเป็นทีมเล็กๆ จึงตรวจสอบได้ค่อนข้างช้า เรื่อง “บัญชีดำ” ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ชาวเยอรมันหลายคนมองว่าเป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ เพราะทุกบริษัทที่ยังประกอบกิจการอยู่ในรัสเซียจะต้องเสียภาษี และเงินภาษีนั้นอย่างไรเสียก็ต้องเข้าคลังของรัสเซียอยู่ดี ถ้าจะเรียกว่าเป็นเงินสนับสนุนสงครามก็สามารถพูดได้ แต่เป็นการสนับสนุนในทางอ้อม

กลุ่มบริษัท Metro AG ซึ่งมีธุรกิจที่ยังดำเนินกิจการอยู่เกือบ 100 สาขาในรัสเซีย ได้ชี้แจงต่อสื่อในเยอรมนีว่า บริษัทพยายามลดกิจกรรมทางธุรกิจในรัสเซียไปมากแล้ว อีกทั้งยังให้การสนับสนุนยูเครนด้วยเหมือนกัน และมองว่าการที่ยูเครนนำรายชื่อบริษัทต่างๆ มาเปิดเผยอย่างมีนัยแอบแฝงเช่นนี้ เป็นเรื่องที่ “ไม่เหมาะสม”.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์