แอปเปิล เปิดตัวสินค้าใหม่ในรอบ 8ปี กับชุดเฮดเซตวีอาร์ ‘วิชัน โปร’

Apple Vision Pro (Photo by Josh Edelson / AFP)

แอปเปิล เปิดตัวสินค้าใหม่ในรอบ 8 ปี ชุดเฮดเซตวีอาร์ ‘วิชัน โปร’ สร้างเทรนด์เทคโนโลยี วีอาร์ พร้อมเปิดระบบปฏิบัติการ iOS 17 ใหม่ล่าสุด เศร้า  iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X ไม่ได้ไปต่อ

6 มิ.ย. 2566 – สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานว่า ในงาน WWDC 2023 (Worldwide Developers Conference 2023) ของบริษัท แอปเปิล (Apple) เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น  ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล อิงค์ ทำหน้าที่แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดในงานเปิดตัว ‘วิชัน โปร’ ชุดเฮดเซตวีอาร์ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ในรอบ 8 ปี หลังจากที่บริษัทห่างหายการออกสินค้าใหม่ ๆ มานาน โดยครั้งหลังสุดคือ แอปเปิล วอตช์ ซึ่งเปิดตัวในปี 2558

ชุดเฮดเซต วิชัน โปร  คาดว่าสินค้าใหม่นี้ จะวางจำหน่ายราวปีหน้า ในราคา 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 121,555 บาท) โดยจะวางขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาก่อน โดย วิชัน โปร เป็นอุปกรณ์สำหรับท่องโลกเสมือนหรือเวอร์ชวล เรียลลิตี้ (Virtual Reality) รูปลักษณ์ภายนอกดูคล้ายแว่นตาสำหรับนักเล่นสกี

ซีอีโอ ของแอปเปิลกล่าวว่า อุปกรณ์ชิ้นนี้จะเปลี่ยนมุมมองของผู้ใช้งานที่มีต่อเทคโนโลยี รวมถึงเปลี่ยนบทบาทของอุปกรณ์เหล่านี้ในการใช้ชีวิตของเรา ซึ่ง วิชัน โปร ได้รับการพัฒนามาเป็นเวลานานหลายปี โดยมีเป้าหมายหลักของการใช้งานอยู่ที่การเล่นเกม, สตรีมมิ่งวิดีโอและการประชุมออนไลน์

ตัว วิชั่น โปร จะติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับไว้ 5 จุด, กล้อง 12 ตัว, จอภาพสำหรับผู้ใช้งานและคอมพิวเตอร์พร้อมพัดลมระบายความร้อน ใช้พลังงานจากการต่อสายเข้ากับแบตเตอรี่ โดยแบตเตอรี่จะใช้งานได้ไม่เกิน 2 ชม.

นอกจากนี้ แอปเปิล ยังจับมือกับ ดิสนีย์ ในการจัดหาแอปพลิเคชันที่สามารถใช้งานร่วมกับ วิชัน โปร ได้ โดยขณะนี้มีวิดีโอเกมมากว่า 100 เกม ให้เลือกเล่นได้แล้ว

นอกจากนี้งาน WWDC 2023 ของ แอปเปิล  ยังมีการเปิดตัว MacBook Air 15 นิ้ว  รุ่นนี้บางเพียง 11.5 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม เป็นแล็ปทอปขนาด 15 นิ้วที่บางที่สุดในโลกชองแอปเปิล  มาพร้อมชิป M2

ยังมี Mac Studio เปิดตัวในปี 2565 ที่ผ่านมา เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับ “มือโปร” โดยเฉพาะ และในปีนี้ เพิ่มเติมความแรงด้วยชิป M2 Max ที่ประมวลผลเร็วขึ้น 25%

และแอปเปิล ยังเปิดระบบปฏิบัติการ iOS 17 เวอร์ชั่นล่าสุดจะรองรับการใช้งานในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิบ ตั้งแต่ iPhone SE รุ่นที่ 2 เป็นต้นไป เท่ากับว่า iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X ไม่ได้ไปต่อกับ iOS 17 แล้ว

เพิ่มเพื่อน