สีจิ้นผิงต้อนรับเพื่อนเก่า 'บิล เกตส์' อย่างอบอุ่นที่กรุงปักกิ่ง

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงบอกกับบิล เกตส์ เพื่อนเก่าที่มาเยือนกรุงปักกิ่งว่า จีนฝากความหวังไว้กับชาวอเมริกันเสมอ หลังจากที่มูลนิธิของผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ให้คำมั่นสนับสนุนเงินทุน 50 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือชาวจีนในการต่อสู้กับโรคร้าย

ข่าวโทรทัศน์บนจอยักษ์นอกห้างสรรพสินค้าในกรุงปักกิ่ง แสดงภาพบิล เกตส์ มหาเศรษฐีอเมริกันและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ (ซ้าย) จับมือกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน (Photo by GREG BAKER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน ให้การต้อนรับบิล เกตส์ ผู้ที่เปรียบดั่งเพื่อนเก่าของเขา ที่เดินทางมาเยือนกรุงปักกิ่ง ด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง

บิล เกตส์ ชายผู้ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่งของโลก เป็นนักธุรกิจชั้นนำจากชาติตะวันตกกลุ่มล่าสุดที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่ประเทศนี้ยุตินโยบายควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดและปิดตัวเองจากโลกภายนอกเกือบ 3 ปี

การเยือนจีนครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีของเกตส์ เช่นเดียวกับผู้นำจีนที่ได้ร่วมพูดคุยกับนักธุรกิจชั้นนำจากต่างประเทศ

"คุณเป็นเพื่อนชาวอเมริกันคนแรกที่ผมพบในปักกิ่งปีนี้" สีบอกกับเกตส์ในกรุงปักกิ่ง ตามรายงานของสื่อหนังสือพิมพ์ของรัฐ

"เราฝากความหวังไว้กับคนอเมริกันเสมอ และหวังว่าจะมีมิตรภาพที่ต่อเนื่องระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ" สีกล่าวเสริม

ในทางกลับกัน เกตส์กล่าวว่าเขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้พบกัน 

"การสนทนาระหว่างเราในทุกครั้งมันดีเสมอ และเราคงมีหัวข้อสำคัญมากมายที่จะหารือในวันนี้ ผมผิดหวังมากที่ไม่ได้เดินทางมาเลยตลอดช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นมันจึงน่าตื่นเต้นมากที่ได้กลับมาอีกครั้ง" บิล เกตส์กล่าว

สื่อของรัฐยังอ้างถึงคำพูดของเกตส์ว่า เขาได้กล่าวยกย่องความพยายามของจีนในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับโลก

การพบกันของสีและเกตส์เกิดขึ้นก่อนการเยือนจีนของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯในวันอาทิตย์ โดยรัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่าทั้งสองประเทศจะใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคที่สำคัญและมีผลประโยชน์ร่วมกัน

มูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ หรือมูลนิธิเกตส์ ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่าจะสนับสนุนเงินทุน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,735 ล้านบาท) เพื่อสนับสนุนความพยายามของจีนในการต่อสู้กับโรคมาลาเรียและวัณโรค

มูลนิธิฯประกาศว่าจะต่ออายุความร่วมมือกับสถาบันคิดค้นยารักษาเพื่อสุขภาพสากล (จีเอชดีดีไอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง และก่อตั้งโดยบิล เกตส์, เทศบาลนครปักกิ่ง และมหาวิทยาลัยชิงหวา

มูลนิธิของเกตส์ระบุในถ้อยแถลงว่า เงิน 50 ล้านดอลลาร์จะช่วยสนับสนุน "ความพยายามในการปรับปรุงผลลัพธ์ด้านสุขภาพทั่วโลกผ่านการรักษาโรคติดเชื้อ เช่น วัณโรคและมาลาเรีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนยากจนที่สุดในโลกอย่างไม่สมดุล"

ทั้งนี้ เกตส์เยือนจีนครั้งล่าสุดในปี 2562 ซึ่งเขาได้พบกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เผิง ลี่หยวน เพื่อหารือเกี่ยวกับงานของมูลนิธิฯในการป้องกันเอชไอวี (โรคเอดส์).

เพิ่มเพื่อน